Tuổi thọ trung bình của mèo là bao nhiêu?

Posted by Xuan An on

Mèo có thể sống trong một thời gian dài đáng kinh ngạc nếu xét về kích thước nhỏ bé của chúng. Nhìn chung, các loài động vật có vú nhỏ hơn thì có tuổi thọ ngắn hơn, nhưng loài mèo thì khác một chút. Ví dụ, mặc dù mèo nhỏ hơn hầu hết các loài chó, nhưng chúng thường sống lâu hơn. Ngoài ra, chúng chỉ lớn hơn thỏ một chút, nhưng lại sống lâu hơn rất nhiều. Tuổi thọ trung bình của một con mèo là khoảng 13 đến 14 năm. Tuy nhiên, mặc dù tuổi thọ của chúng khác nhau, một con mèo được chăm sóc tốt thường có thể sống đến 15 tuổi hoặc hơn, một số có thể sống đến 18 hoặc 20 và một số con mèo phi thường thậm chí có thể vượt qua 25 hoặc 30 tuổi. Có nhiều yếu có đóng vai trò quyết định tuổi thọ của mèo và chúng có thể sống được bao lâu.

Lịch sử của mèo thuần hóa

Mèo đã được nuôi làm thú cưng trong hàng nghìn năm. Chúng có nguồn gốc từ các nước Cận Đông, nơi chúng được thuần hóa từ mèo rừng để giúp kiểm soát quần thể loài gặm nhấm. Những con mèo này lan rộng khắp thế giới với tư cách là vật nuôi, và cuối cùng chúng ta bắt đầu lai tạo có chọn lọc chúng cho những đặc điểm cụ thể, do đó tạo ra các giống mèo khác nhau.

Các giống mèo chính ban đầu được lai tạo bằng cách sử dụng mèo từ bốn vùng chính; Biển Ả Rập, Đông Địa Trung Hải, Nam Á và Tây Âu. Bốn khu vực này đã tạo ra những con mèo có các dấu hiệu di truyền khác nhau dựa trên khu vực hoặc chủng tộc, và xuất thân của chúng.

Giống mèo và tuổi thọ

Mặc dù không thể biết chính xác một con mèo sẽ sống được bao lâu, nhưng một số giống mèo thường sống lâu hơn những giống mèo khác. Chẳng hạn, hai giống mèo Siamese và Manx thường sống lâu hơn các so với các giống mèo còn lại, tuy vậy các giống mèo khác đã được ghi nhận là có thể sống đến độ tuổi 20 và thậm chí 30 tuổi. Cả mèo thuần chủng và mèo lai trong nước đều có tiềm năng vượt qua tuổi thọ trung bình của loài.

Dinh dưỡng và tuổi thọ cho mèo

Mèo chủ yếu ăn thịt và chúng được coi là loài ăn thịt bắt buộc, điều này cần được phản ánh trong thức ăn mà chúng ta cho chúng ăn. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xác định nhu cầu ăn uống của mèo nhà, do đó hiện nay các lựa chọn thức ăn dành cho người nuôi mèo rất phong phú.

Nhưng không phải tất cả các loại thực phẩm đều được tạo ra như nhau. Mèo trưởng thành không thể tiêu hóa một lượng lớn carbohydrate hoặc lactose, vì vậy đây là những thành phần không cần thiết trong thức ăn của chúng. Carbohydrate thậm chí có thể làm giảm lượng protein được tiêu hóa, vì vậy trên thực tế, chúng có hại cho mèo.

Mặt khác, protein rất quan trọng đối với mèo. Mèo đòi hỏi một lượng lớn protein khi so sánh với chó do hệ thống tiêu hóa độc đáo của chúng. Mèo trưởng thành nên nhận được ít nhất 5,5 g / kg protein mỗi ngày. Điều này có nghĩa là con mèo nặng 8 pound trung bình cần tiêu thụ ít nhất 20 gam protein mỗi ngày và thường nhiều hơn nữa.

Các axit amin thiết yếu cũng rất quan trọng đối với mèo. Taurine, methionine và cystine là một số axit amin thiết yếu này và nếu không có chúng cũng như các vitamin quan trọng và lượng protein thích hợp, sức khỏe của mèo có thể bị ảnh hưởng nặng nề.

Sức khỏe và tuổi thọ của mèo

Tất nhiên, một con mèo không ăn theo chế độ ăn uống lành mạnh có thể phát triển các vấn đề sức khỏe, nhưng ký sinh trùng và bệnh tật cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Một số bệnh ảnh hưởng lâu dài đến mèo và cũng có thể làm giảm tuổi thọ của chúng. Những vấn đề như di truyền kém, mèo bị suy giảm miễn dịch và mèo bị tổn thương các chức năng cơ quan có thể không sống lâu như mèo khỏe mạnh.

Lối sống và tuổi thọ của mèo

Một số con mèo được coi là vật nuôi trong nhà, những con khác là mèo hoang và những con khác là vật nuôi trong nhà / ngoài trời để phân chia thời gian của chúng giữa các môi trường. Những rủi ro hàng ngày mà mèo hoang phải gánh chịu cao hơn nhiều so với mèo trong nhà, vì vậy tuổi thọ của mèo hoang thường bị cắt ngắn. Tránh bị va chạm với xe cộ, bị động vật hoang dã làm tổn thương và ăn phải chất độc, tìm kiếm thức ăn, sống sót trong các yếu tố, và tiếp xúc với các loại ký sinh trùng và bệnh tật khác nhau đều có thể là những thách thức hàng ngày đối với mèo hoang hoặc trong nhà / ngoài trời. Mèo ở bên ngoài càng nhiều thời gian thì nguy cơ bị thương hoặc bệnh tật từ môi trường đó càng lớn.

Mèo nuôi trong nhà không phải chịu nhiều rủi ro vì chúng được che chở bên trong một ngôi nhà an toàn. Động vật hoang dã và phương tiện giao thông không gây ra mối đe dọa nào đối với mèo trong nhà, chế độ ăn của chúng thường được kiểm soát và khả năng tiếp xúc với độc tố, ký sinh trùng và bệnh tật sẽ giảm bớt, đặc biệt nếu chúng được tiêm phòng và dùng thuốc phòng ngừa.

Điều này cũng tương tự đối với những con mèo lớn như sư tử, hổ và những con mèo hoang dã khác. Những con mèo cư trú trong vườn thú này thường sống lâu hơn các đồng loại hoang dã của chúng.

Tuổi thọ của mèo cao nhất là bao nhiêu?

Sách Kỷ lục Thế giới Guinness liệt kê chú mèo già nhất đã sống 38 năm ba ngày. Crème Puff là một con mèo lông ngắn, đôi khi được cho ăn những thứ lặt vặt như măng tây, trứng và kem. Cô mèo này sinh năm 1967 và mất năm 2005 tại Austin, Texas. Không biết chính xác làm thế nào mà Crème Puff có thể sống để trở thành một con mèo già như vậy, nhưng sự kết hợp của sự chăm sóc yêu thương, di truyền tốt và môi trường an toàn có lẽ là những yếu tố then chốt.

Mặc dù chúng ta không bao giờ có quyền kiểm soát hoàn toàn cuộc sống của mèo, nhưng chúng ta có thể đảm bảo cung cấp cho chúng một môi trường an toàn, lành mạnh và yêu thương để tăng khả năng chúng sống lâu.

Quy đổi tuổi mèo sang tuổi người

(Ảnh: catcare4life.org)

Mèo rõ ràng trưởng thành nhanh hơn nhiều so với con người, nhưng một khi chúng được phát triển đầy đủ về thể chất và hành vi - từ khoảng 3 tuổi thì trong nhiều năm, biểu hiện bên ngoài của chúng rất ít thay đổi. Mèo thường trông rất trẻ và thực sự rất khó để biết tuổi của một con mèo trưởng thành.

Mặc dù có vẻ ngoài trẻ trung nhưng bên trong con mèo sẽ già đi. Sẽ dễ hiểu hơn nhiều về cách quản lý cuộc sống, sức khỏe và hành vi của mèo nếu chúng ta có thể liên kết tuổi của chúng với tuổi của chúng ta. Người ta thường cho rằng chúng ta chỉ cần nhân số tuổi của một con mèo với 7 để có được một tuổi so sánh của con người. Tuy nhiên, điều này là không hoàn toàn đúng và không tính đến một số khía cạnh về quá trình trưởng thành và tuổi tác của mèo.

Một phương pháp thích hợp hơn nhiều là lấy cuối năm đầu tiên của cuộc đời con mèo tương đương với 15 tuổi của con người, cuối năm thứ hai tương đương với một người 24 tuổi, và sau đó xem xét từng tuổi thọ của một con mèo tương đương với khoảng 4 năm của con người.

Biểu đồ bên dưới có thể được sử dụng để dễ dàng xác định xem mèo của bạn bao nhiêu tuổi. Cần nhớ rằng đây chỉ là ước tính mặc dù mỗi con mèo, giống như mỗi người, là một cá thể và tốc độ trưởng thành và già đi sẽ khác nhau.

Như bạn sẽ thấy từ biểu đồ, có sáu giai đoạn sống khác nhau của mèo. Những điều này dựa trên sự hiểu biết về cách mèo trưởng thành và già đi cả về thể chất và hành vi, đồng thời cho phép chúng ta dự đoán khi nào những thay đổi nhất định có thể xảy ra cả về thể chất và tinh thần.

Trang Pham