Tại sao mèo lại sợ dưa chuột?

Posted by Xuan An on

Đối với các sen mê mèo thì trend chơi khăm mèo với dưa chuột chắc hẳn đã từng xem qua hoặc thực hiện theo. Vô số video cho thấy mèo nhảy lên khi nhìn thấy chúng, nhưng tại sao mèo lại sợ dưa chuột? Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về mèo và dưa chuột: Tại sao dưa chuột lại khiến mèo phát điên và liệu có an toàn cho mèo khi chúng ta làm chúng giật mình như thế hay không?

Tại sao mèo lại sợ dưa chuột?

Tương tự như trò làm cho mèo ngồi yên bên trong một bức tường giả làm từ băng dính dán trên sàn nhà, việc mèo nhảy dựng lên khi bất thình lình nhìn thấy quả dưa chuột nghe có vẻ như là một hành vi bất thường, nhưng phản ứng này là dựa theo bản năng. Nếu bạn muốn thử trò chơi khăm này với mèo cưng của mình thì hãy nhớ rằng nó chỉ có tác dụng khi bạn đặt quả dưa chuột khất khỏi tầm nhìn của mèo một cách yên tĩnh. Một khi mèo quay lại để xem chủ của chúng đang làm gì, mèo có thể bị giật mình vì sự hiện diện bất ngờ của một vật không có ở đó trước đó.

Theo giải thích của Hiệp hội các nhà nghiên cứu mèo Hoa Kỳ, mèo có khứu giác (và thính giác) vượt trội đến mức "căng thẳng có thể xảy ra do mùi hoặc âm thanh mạnh hoặc lạ”. Trừ khi mèo dành một khoảng thời gian thích hợp để xem xét đồ vật, chúng sẽ cảnh giác cao độ khi đối mặt với mùi lạ của dưa chuột. Mèo cũng có thể hoảng sợ khi nhìn thấy quả dưa chuột vì bất kỳ lý do nào sau đây:

Cảnh báo kẻ xâm nhập

Theo như kịch bản gốc, bạn sẽ chơi khăm mèo bằng cách lén đặt quả dưa chuột khi chúng đang ăn. Và như các bậc phụ huynh nuôi mèo cũng biết, đối với mèo thì khu vực ăn được xem là ‘vùng đất thiêng’ đối với các chú mèo. Chúng sẽ rất hung dữ để giành lại thức ăn nếu như có con vật nào xâm phạm tới, và theo như nhận thức của mèo thì quả dưa chuột này có thể đang lấy trộm thức ăn của chúng.

Một con mèo nhận thấy rằng dưa chuột là một mối đe dọa, và khi đối mặt với một "tình huống đe dọa", những con mèo phản ứng với sự sợ hãi và lo lắng. Phản ứng bản năng này có thể nhìn thấy khi chúng bị bất ngờ bởi một quả dưa chuột: nhảy lên hoặc đóng băng tại chỗ; lông dựng đứng; kêu la v.v.

Sợ rắn

Mặc dù mèo nhà bản năng vẫn là những con vật săn mồi, tuy nhiên thực tế chúng vẫn là những con mồi của một số động vật khác, chẳng hạn như chó sói, chim săn mồi và rắn. Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng mèo liên kết hình dạng của quả dưa chuột với hình dạng của một con rắn; tuy nhiên, không phải tất cả đều đồng ý với lý thuyết này. Tiến sĩ Pamela Perry, một chuyên gia về hành vi tại Trung tâm Sức khỏe Cornell Feline, cho biết đôi khi mèo không chỉ săn bắt rắn mà còn tùy thuộc vào tính cách của chúng, một số con mèo dễ sợ hãi hơn: "Có thể những chú mèo sợ hãi có nhiều khả năng phản ứng với sự xuất hiện của một vật thể lạ phía sau chúng mà không phải ở đó một phút trước đó”. Tiến sĩ Perry cảnh báo rằng nếu liên tục trêu chọc, mèo sẽ liên tưởng đến nỗi sợ hãi với việc bị con người chơi khăm mà không chỉ với quả dưa chuột.

Trò chơi khăm mèo với dưa chuột có an toàn không?

Có nhiều tranh cãi xung quanh việc trò chơi khăm mèo với dưa chuột, một số ý kiến cho rằng việc khiến mèo bị giật mình và sợ hãi để mua vui cho con người là việc làm không thể chấp nhận. Thật đúng như vậy, mặc dù những biểu hiện hoảng sợ của mèo có thể khiến chúng trông dễ thương và hài hước nhưng ẩn sau đó là những vấn đề về sức khỏe và các di chứng tâm lí khôn lường. Nó khiến mèo căng thẳng và lo lắng không cần thiết, các tổn thương sau đó bao gồm run rẩy và hung hăng. Các vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng bao gồm nôn mửa, tiêu chảy và rụng lông. Những chú mèo sẽ cảm thấy căng thẳng hoặc bị đe dọa sẽ tìm kiếm một lối thoát, điều này có thể dẫn đến chấn thương cơ thể khi chúng đang nhảy, nhảy hoặc bỏ chạy.

Mèo có thể ăn dưa chuột không?

Thay vì chơi chiêu trò với mèo, tại sao bạn không cho mèo ăn dưa chuột như một món ăn giải khát? Mèo sẽ không liên kết dưa chuột thái lát hoặc thái hạt lựu với vật thể hình ống vốn khiến chúng sợ hãi. Giống như các loại trái cây an toàn cho mèo khác, dưa chuột là một món ăn nhẹ an toàn cho chú mèo con của bạn.

Trông có vẻ vô hại nhưng thực chất trò đùa mèo với quả dưa chuột không tốt cho sức khỏe thể chất hoặc tình cảm của chúng. Thay vào đó, chỉ nên cho các bé mèo tham gia các hoạt động vui vẻ, an toàn để củng cố mối quan hệ yêu thương thôi nhé!

Nguồn: Hillspet.com

Dịch bởi Trang Pham