Mèo mang thai mấy tháng thì đẻ?

Posted by Xuan An on

Mèo mang thai và chuẩn bị có mèo con là niềm hạnh phúc đối với bất kì sen nào. Nhiều chủ nuôi thắc mắc mèo chửa mấy tháng thì đẻ bởi việc nhận biết sớm các dấu hiệu mang thai của mèo giúp các sen có thể chuẩn bị chu đáo nhất về thức ăn, dinh dưỡng và những nhu cầu cần thiết cho mèo mẹ để công việc sinh để diễn ra thuận lợi hơn.

Dấu hiệu nhận biết mèo mang thai

Thông thường mèo dễ mang thai nhất diễn ra trong thời gian giao mùa hay còn gọi là mùa động dục. Mùa đầu tiên của mèo là khoảng 4-12 tháng tuổi, vào mùa xuân đầu tiên từ khi chúng được sinh ra và sau đó sẽ tiếp tục ở các mùa tiếp theo từ tháng 2 cho đến khoảng tháng 10 hằng năm. Trong thời gian này, mèo sẽ phát ra tiếng kêu lớn vào ban đêm để thu hút mèo đực và thường xuyên ra khỏi nhà. Vì vậy nếu bạn không muốn mèo đẻ con thì nên đi triệt sản cho mèo con trước khi chúng bước vào mùa động dục đầu tiên.

Mèo chửa mấy tháng?

Thời gian mang thai của mèo thường kéo dài từ 63 đến 67 ngày, nhưng rất khó để biết chính xác mèo mang thai trong bao lâu vì thời gian mang thai của chúng có thể dao động từ ngắn nhất là 61 ngày đến dài nhất là 72 ngày.

Mèo mẹ thường sẽ không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào khi mang thai cho đến khi mèo con được vài tuần tuổi. Trong hai hoặc ba tuần sau đó, bạn có thể biết được mèo cưng của mình mang thai hay không qua những dấu hiệu sau đây.

  • Sau khoảng 15-18 ngày mèo mang thai, bạn có thể nhận thấy núm vú của mèo mẹ trở nên to ra và hồng hào hơn hoặc chuyển sang màu đỏ.
  • Tương tự như con người, mèo mẹ khi mang thai cũng trải qua thời gian ốm nghén. Lúc này, mèo có thể sẽ nôn mửa, kén ăn hoặc từ chối ăn các thức ăn hàng ngày của chúng. Nếu tình trạng ốm nghén này diễn ra nghiêm trọng thì bạn nên đưa mèo mẹ đến khám bác sĩ thú y để tránh bị thiếu hụt dinh dưỡng trong thời gian mang thai.
  • Bụng của mèo mẹ sẽ bắt đầu to ra khi mèo con được năm tuần tuổi, lúc này bạn không nên ấn hay chạm vào bụng mèo để tránh gây ảnh hưởng đến mèo con trong bụng.
  • Mèo mẹ mang thai sẽ tăng thêm khoảng 1-2kg tùy thuộc vào số lượng mèo con trong bụng, đây là dấu hiệu dễ nhất để nhận biết mèo có mang thai hay không. Mèo thường thèm ăn hơn khi bước vào giai đoạn cuối chủa thai kỳ, bạn nên cho ăn các loại thức ăn chuyên biệt dành cho mèo mang thai để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.
  • Khoảng 1-2 tuần trước khi sinh, bạn sẽ thấy mèo hay di chuyển trong nhà tìm những nơi yên tĩnh và tối để làm tổ đẻ. Bạn có thể chuẩn bị một số hộp giấy có lót chăn hay khăn mềm ở những nơi thuận tiện, không gần các vật nuôi khác để mèo chọn làm nơi sinh đẻ cũng như hạn chế chúng làm tổ trong tủ hay phòng ngủ hơn.

Mặc dù phần lớn mèo sẽ sinh con theo tự nhiên mà không cần sự hỗ trợ của con người, tuy vậy bạn cũng có thể hỗ trợ mèo cưng nếu chúng gặp khó khăn để quá trình sinh nở diễn ra trơn tru nhất có thể. Một số dấu hiệu nhận biết mèo sắp đẻ con sau đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn.

  • Trước khi sinh con, mèo mẹ thường bồn chồn, không ăn và tìm một nơi vắng vẻ để chuyển dạ.
  • Thân nhiệt của mèo mẹ sẽ giảm xuống khoảng 37,8 ° C trong 12-24 giờ trước khi bắt đầu chuyển dạ.
  • Ngay trước khi sinh, mẹ có thể trở nên khó chịu hơn, tỏ ra kích động và tự liếm mình liên tục.
  • Quá trình sinh nở sẽ bắt đầu bằng những cơn co thắt mạnh ở bụng, sau đó là dịch tiết ra từ âm đạo của mèo. Sau khi tiết dịch này, mèo mẹ sẽ bắt đầu đẻ con. Bạn có thể hỗ trợ cắt dây rốn và vệ sinh cho mèo con và lót chăn ấm cho chúng.

Hy vọng qua bài viết này, các sen có thể nắm bắt được thông tin mèo chửa mấy tháng hay cách hỗ trợ, chăm sóc mèo mẹ và mèo con mới đẻ một cách an toàn và thuận tiện nhất!

Trang Pham