Mèo Anh lông ngắn (British Shorthair) - Cách nuôi và chăm sóc

Posted by Xuan An on

Mèo Anh lông ngắn (British Shorthair) là giống mèo được ưa chuộng hiện nay không chỉ ở nhiều nước trên thế giới mà tại Việt Nam có khá nhiều người nuôi. Những em mèo có bộ lông ngắn màu xám xanh mềm mịn, khuôn mặt tròn với đôi mắt màu hổ phách nổi bật, thân hình tròn trịa vạm vỡ cùng dáng vẻ điềm đạm tạo nên vẻ quý tộc và sang trọng của giống mèo này khiến không ít các sen muốn sở hữu. Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn, tính cách, thức ăn và cách chăm sóc chúng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về giống mèo đặc biệt này trong bài viết sau nhé!

Nguồn gốc của mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn là một trong những giống mèo lâu đời nhất được công nhận, lần đầu tiên được cho là do người La Mã mang đến Anh. Chúng là giống mèo được đánh giá cao vì sở hữu bộ lông mềm mại, sang trọng và thân hình tròn trịa, những chú mèo Anh lông ngắn thường được so sánh tựa như những con gấu bông chuyển động.

Mèo Anh lông ngắn có nguồn gốc là giống mèo lao động và không được đánh giá cao như những giống mèo đặc biệt trong nhiều năm. Giống mèo Anh có nguồn gốc từ một loài mèo đường phố thông thường từng được gọi là European Shorthair. Giống mèo này có ngoại hình khác biệt so với những chú mèo Anh mà chúng ta thấy ngày nay, chúng xuất hiện ở Vương quốc Anh từ khoảng 2.000 năm trước, nhờ sự hỗ trợ của Đế chế La Mã. Khi họ chinh phục và đô hộ các vùng đất khác, người La Mã đã mang theo mèo để bảo vệ nhà cửa khỏi các loài gặm nhấm.

Những con mèo này được lấy từ người Ai Cập, những người rất chăm chút cho những chú mèo quý giá của họ. Tuy nhiên, cuối cùng, các đoàn lữ hành người Phoenicia đã vận chuyển chúng theo các tuyến đường thương mại, và quân đội La Mã đã đưa chúng ra khỏi Ai Cập và mang chúng đến nhiều vùng đất. Mặc dù người Phoenicia lần đầu tiên mang mèo đến Anh, nhưng người La Mã rất có thể là những người đã làm phổ biến giống mèo này khi La Mã xâm lược Quần đảo Anh. Cuối cùng, người La Mã đã bị đánh đuổi khỏi Isles, nhưng những chú mèo mà họ mang theo vẫn ở lại.

Những chú mèo bị bỏ lại trông không giống như giống mèo Anh lông ngắn British Shorthair ngày nay. Dáng vẻ thanh mảnh với bộ xương dài và mảnh khảnh, những chú mèo này có màu nâu cát hoặc xám vàng, với bộ lông như giống mèo Abyssinian và với các vằn trên mặt, chân và đuôi của chúng. Chúng có lẽ thuộc giống hoặc có quan hệ họ hàng gần gũi với mèo rừng châu Phi, Felis silvestris lybica, tổ tiên của tất cả mèo nhà. Tuy nhiên, sau khi đến châu Âu, chúng lai với mèo rừng châu Âu, Felis silvestris silvestris, một phân loài mèo rừng địa phương sống ở hầu hết châu Âu. Điều này gây ra sự thay đổi cả về kiểu dáng lông và cơ thể, vì mèo rừng châu Âu có đầu rộng, tai nhỏ và rộng, thân hình chắc chắn, vạm vỡ và bộ lông ngắn, dày.

Một số loài mèo rừng châu Âu có vằn như mèo mướp; kiểu lông vằn phổ biến này được tìm thấy ngày nay ở rất nhiều giống mèo và mèo lai tạp có thể bắt nguồn từ mèo rừng châu Âu. Do điều kiện lạnh hơn và ẩm ướt hơn, những con mèo ở châu Âu phát triển kiểu dáng cơ thể chắc nịch, cơ bắp và lớp lông dày hơn, chống thấm nước. Trong hàng trăm năm, những con mèo này kiếm sống bằng cách bảo vệ ngôi nhà khỏi các loài gặm nhấm trong chuồng trại, kho thóc, ngõ, vườn và hộ gia đình ở Vương quốc Anh. Từ giống mèo lao động này, mèo Anh lông ngắn đã phát triển thành một giống mèo vạm vỡ và mạnh khỏe. Vào những năm 1800, người dân bắt đầu đánh giá cao những chú mèo đường phố này vì vẻ đẹp, sức mạnh, tính cách và giá trị của chúng như những người bạn đồng hành.

Những chú mèo Blue British Shorthair, ban đầu được gọi đơn giản là ‘Lông ngắn (Shorthair), là giống yêu thích của người đam mê mèo Harrison Weir. Ông Weir là người có công trong việc khiến mèo Anh lông ngắn được công nhận là một giống mèo đúng nghĩa. Mặc dù chúng đã trở nên phổ biến một thời gian sau đó, ngay trước khi chuyển giao thế kỷ, người ta yêu thích những chú mèo Anh lông dài và giống mèo Anh lông ngắn mất dần ưu thế. Tuy vậy, chúng vẫn giữ được vị trí của riêng mình cho đến khi Thế chiến II nổ ra đã tàn phá hầu hết các giống mèo ở châu Âu trong đó có cả mèo Anh lông ngắn. Sau chiến tranh, người dân đã nỗ lực để bảo tồn giống mèo Anh lông ngắn và phải mất nhiều thế hệ để đưa giống mèo này trở lại vinh quang trước đây, và cuối cùng một lần nữa chúng đã chiếm ưu thế.

Tính cách của mèo Anh lông ngắn

Nếu bạn tìm một chú mèo với tính cách hoạt bát, vui vẻ nghịch ngợm thì mèo Anh lông ngắn có lẽ không dành cho bạn. British Shorthair là những chú mèo sống tình cảm nhưng không quá quấn chủ, vui tươi nhưng không hoạt động quá mức, chúng không phải lúc nào cũng ở dưới chân hoặc trước mặt bạn. Chúng thường thích có một khoảng không gian riêng, chúng trầm lặng, thậm chí đôi lúc nóng tính và dễ chịu nhưng có một chút thận trọng điển hình của người Anh, đặc biệt là khi vừa mới gặp lần đầu.

Tuy nhiên vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu thì mèo Anh lông ngắn lại là những chú mèo cực kì trung thành. Nếu bạn dành càng nhiều sự quan tâm, tình cảm thì chúng sẽ đáp lại nhiều như vậy. Một khi chúng tin tưởng bạn, mèo Anh lông ngắn sẽ tận tâm, đồng thời thích đi theo bạn từ phòng này sang phòng khác để theo dõi các hoạt động của chủ. Chúng là những người bạn đồng hành điềm đạm, yên tĩnh, coi trọng những phút giây bên chủ mà không đòi hỏi bạn phải hoàn toàn chú ý.

Những chú mèo Anh lông ngắn rất thích hợp là vật nuôi của gia đình, chúng vui tươi mà không phá phách hay hung dữ. Mèo Anh lông ngắn có xu hướng thân thiện và gắn kết với tất cả các thành viên trong gia đình chứ không chọn ra một người chủ duy nhất. Chúng có xu hướng độc lập hơn nhiều giống mèo khác và thường thích nghi tốt với hầu hết các tình huống. Mèo Anh lông ngắn là những chú mèo yên tĩnh; chúng chỉ tạo ra những âm thanh rên rỉ nhỏ nhẹ chứ không phải là tiếng meo meo, điều này khá là hài hước và đối nghịch với thân hình có phần vạm vỡ của chúng.

Một điều cần lưu ý về tính cách của các chú mèo Anh là chúng không thích được âu yếm quá mức. Chúng thích ngồi bên cạnh hoặc cuộn tròn dưới chân bạn hơn là được ôm ấp trong lòng. Mèo Anh lông ngắn không thích bị nhấc bổng, chúng phản ứng bằng cách căng cứng chân ra để đẩy bạn ra. Chúng cũng ghét bị hôn, nhưng chạm đầu thì có thể chấp nhận được, chúng chấp nhận vuốt ve với sự nhiệt tình và những tiếng gừ gừ đầy tán thưởng.

Mèo Anh lông ngắn hòa thuận với các động vật khác trong nhà, bao gồm cả chó. Đặc biệt, những chú mèo này rất dễ thân thiết với trẻ em, chúng có thể chơi đùa nhẹ nhàng hoặc canh chừng em bé rất tốt đấy.

Đặc điểm ngoại hình của mèo Anh lông ngắn

Phần thân: Cỡ trung bình đến lớn, chắc chắn và vạm vỡ, chúng có bộ ngực lớn.

Phần đầu: Đầu tròn và lớn. Khuôn mặt tròn với cấu trúc xương bên dưới tròn đều trên chiếc cổ ngắn dày. Trán thường tròn và hơi phẳng nhẹ trên đỉnh đầu. Mũi vừa, rộng. Cằm săn chắc, phát triển cân đối với mũi và môi trên. Mõm nhìn đặc biệt, cân đối và nổi lên rõ ràng làm nổi bật khuôn mặt.

Tai: Kích thước trung bình, rộng ở gốc, tròn ở đầu. Đặt xa nhau, vừa với đường viền tròn của đầu.

Mắt: Lớn, tròn. Đặt cách xa nhau so với khuôn mặt. Màu mắt phụ thuộc vào màu lông.

Chân: Chân ngắn đến trung bình, xương tốt và khỏe. Tương xứng với cơ thể. Chân trước thẳng. Bàn chân tròn và chắc chắn. Năm ngón chân ở phía trước

Đuôi: Chiều dài trung bình cân đối với thân, dày hơn ở gốc, hơi thuôn về đầu tròn.

Bộ lông: Ngắn, rất dày, phủ đều và mềm mượt khi chạm vào. Lông một lớp.

Màu lông: Có bất kì màu lông nào, ngoại trừ những màu là kết quả của lai tạo với các giống khác bao gồm màu socola, tím lavender, hoa văn Himalaya hoặc những màu này kết hợp với màu trắng.

Bên cạnh việc được đánh giá cao bởi tính cách điềm đạm của mình, mèo Anh lông ngắn còn được yêu thích bởi sở hữu bộ lông dày mịn như nhung đặc biệt, chúng có nhiều màu sắc và hoa văn khác nhau. Trong đó, những chú mèo Anh có màu lông xám xanh còn được gọi là British Blue, có lẽ là lựa chọn màu phổ biến nhất của những người yêu thích mèo Anh lông ngắn.

Ngoài bộ lông màu xám xanh phổ biến đặc trưng của giống, chúng còn dễ nhận biết với đôi chân múp míp, ngực rộng, đầu tròn và đôi má bầu bĩnh như hai chiếc bánh bao có thể véo được. Mèo Anh lông ngắn màu xám xanh thường có đôi mắt màu cam hổ phách, những cá thể khác có màu lông khác sẽ có màu mắt khác nhau như xanh lục, đồng, hổ phách hoặc xanh lam.

Những chú mèo Anh tuyệt đẹp này chỉ cần chải lông mỗi tuần một lần để giữ cho bộ lông của chúng không bị bết và dính bụi bẩn. Mèo Anh lông ngắn là một giống mèo lớn, với những con đực có khả năng lên tới 17 pound (7.7kg).

Cách chăm sóc mèo Anh lông ngắn

Không giống như những chú mèo lông dài, mèo Anh lông ngắn không cần phải chải chuốt quá nhiều mà đã có bộ lông ngắn mượt mịn như nhung tuyệt đẹp. Bạn chỉ cần chải lông cho chúng hàng tuần để tránh bết và loại bỏ da chết, tuy vậy phần lớn các chú mèo Anh lông ngắn cũng tự biết vệ sinh bộ lông của mình cho sạch sẽ và ngăn nắp.

Cũng giống như các giống mèo khác, mèo Anh lông ngắn nên được cắt móng thường xuyên và chăm sóc răng miệng cũng như là thường xuyên thăm khám thú y. Đảm bảo chăm sóc chú mèo cưng và tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ thú y. Thường xuyên kiểm tra tai của chúng để tìm ráy tai tích tụ hoặc có thể có mạt tai. Điều quan trọng là phải giữ cho hộp vệ sinh của chúng sạch sẽ để tránh các bệnh kí sinh.

Thức ăn cho mèo Anh lông ngắn

Giống như nhiều giống mèo từ trung bình đến lớn khác, mèo Anh lông ngắn mất ít nhất 3 năm để trưởng thành hoàn toàn. Tuy nhiên, chúng chỉ cần thức ăn cho mèo con được chế biến đặc biệt với tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng trong năm đầu đời của chúng. Hiện nay trên thị trường có những sản phẩm dành riêng cho giống mèo Anh lông ngắn khác nhau như hãng Royal Canin có dòng sản phẩm Pate cho mèo Anh lông ngắn Royal Canin British Shorthair và cả dòng dành cho mèo con (kitten).

Thức ăn tốt nhất cho mèo Anh lông ngắn nên giàu protein, ít carbohydrate và chứa một lượng chất béo vừa phải bởi giống mèo này có cơ vạm vỡ nên cần nhiều đạm để duy trì, bên cạnh đó vì chúng ít hoạt động hơn các giống mèo khác nên dễ bị béo phì, bạn nên chú ý cho ăn loại thức ăn ít tinh bột và bổ sung thêm các chất vitamin và chất xơ.

Mèo con có dạ dày nhỏ nên cần được chia khẩu phần nhỏ và thường xuyên, thức ăn nên kết hợp giữa loại thức ăn khô và thức ăn ướt để nhận được protein tối đa và lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Sức khỏe tổng thể của mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh là một giống mèo to khỏe, có thể sống đến 20 năm. Tuy nhiên, chúng dễ mắc một số vấn đề về sức khỏe, giống như tất cả các giống mèo khác. Những chú mèo này có thể dễ bị một tình trạng gọi là bệnh cơ tim phì đại, là sự dày lên của các cơ tim của mèo; Điều này gây khó thở, hôn mê và chán ăn ở động vật lớn tuổi. Và, tương tự như các giống mèo khác, mèo Anh lông ngắn có thể phát triển các vấn đề về đường tiết niệu và thận.

Để giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe phát triển, bạn chỉ nên nhận mèo con từ những người lai tạo có uy tín sử dụng những con trưởng thành khỏe mạnh. Và luôn đưa mèo đến bác sĩ thú y mỗi năm một lần để kiểm tra sức khỏe.

Bên cạnh việc thăm khám sức khỏe định kỳ, việc tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của các chú mèo Anh lông ngắn. Những con mèo này có nhiều năng lượng nhưng lại ít hoạt động, vì vậy chúng có thể tăng cân quá nhiều (đặc biệt là trong những năm cuối đời) trừ khi bạn giúp chúng luôn vận động khi chúng còn nhỏ. Đồ chơi tương tác, đũa câu cá, bóng, tia laser và các ngôi nhà leo trèo như cây mèo và kệ mèo sẽ giúp giữ cho các chú mèo Anh vừa vặn và gọn gàng, cả về thể chất và tinh thần.

Trang Pham