Hướng dẫn tẩy giun cho mèo con, mèo trưởng thành an toàn

Posted by Xuan An on

Tẩy giun cho mèo là việc quan trọng bạn nên làm từ khi các bé mèo còn nhỏ, giúp ngăn chặn và diệt các loại giun sán từ trong trứng nước để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển. Việc mèo bị nhiễm giun có những ảnh hưởng khác nhau, từ gây khó chịu đến đe dọa tính mạng của mèo.

Mèo con và mèo bị bệnh tật dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe do giun. Chúng có thể bị thiếu máu hoặc mất nước nghiêm trọng do nôn mửa và tiêu chảy. Mèo con có thể có nhiều giun đến mức chúng không thể đào thải hết qua đường tiêu hóa và việc này có thể gây tắc ruột, gây tử vong cho mèo. Mèo con bị nhiễm bệnh không được tẩy giun cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Khi đề cập đến việc tẩy giun cho mèo, những con giun này là loại ký sinh trùng đường ruột. (Không nên nhầm với giun tim mèo, là một loại giun hoàn toàn khác). Các loại giun phổ biến nhất mà mèo mắc phải là giun móc, giun đũa và sán dây. Cách phân biệt các loại giun mà mèo thường dễ bị nhiễm và làm thế nào để ngăn mèo cưng bị nhiễm giun sán, Tony Tèo sẽ hướng dẫn bạn cụ thể ở bài viết bên dưới.

Sán dây

Đây là loại giun phổ biến nhất mà những người nuôi thú cưng gặp phải. Sán dây dài, dẹp và phân thành từng đoạn. Khi mèo bị nhiễm sán dây, bạn sẽ thấy các phân đoạn của giun gần hậu môn của mèo hoặc có thể rơi rớt ở chỗ ở của chúng, sán dây trông giống như hạt gạo trắng hoặc hạt vừng. Mèo bị sán dây do ăn phải bọ chét rơi ra từ bộ lông của chúng khi được chải.

Giun đũa

Mèo có thể bị nhiễm giun đũa khi ăn phải trứng giun đũa hoặc ấu trùng từ mô cơ của loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh hoặc các sinh vật khác mà chúng có thể gặp phải. Mèo hoang là những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm giun đũa cao hơn. Mèo con nuôi trong nhà thường bị nhiễm giun đũa từ sữa mẹ.

Giun móc

Giun móc ở mèo là loại giun nhỏ nhất trong số các giống giun mèo phổ biến. Giun móc sống trong đất. Mèo có thể bị nhiễm giun móc nếu chúng tiếp xúc với đất bị nhiễm giun móc, hoặc ăn phải phân chó hoặc các động vật khác bị nhiễm giun móc. Giun móc ở mèo cư trú chủ yếu ở ruột non. Chúng phát triển chiều dài và ăn máu. Chúng có thể gây ra bệnh thiếu máu đe dọa tính mạng ở mèo ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt là mèo con. Giun móc được truyền qua phân, và có thể lây nhiễm sang các động vật khác và cả người.

Tóm lại, những nguyên nhân phổ biến nhất khiến mèo bị nhiễm giun sán gồm:

  • Mèo con nhiễm giun từ mẹ qua đường sữa
  • Mèo chơi, ăn phải đất nhiễm giun
  • Ăn động vật bị nhiễm giun như loài gặm nhấm, chim và bò sát
  • Liếm, nuốt phải bọ chét rơi ra khi chải lông
  • Tiếp xúc với mèo bị bệnh hoặc động vật bị nhiễm bệnh khác
  • Ăn hoặc tiếp xúc với phân hoặc chất nôn của động vật bị nhiễm bệnh

Điều quan trọng là bạn phải hiểu rằng giun ở mèo có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị. Nên quan sát các triệu chứng khi mèo bị nhiễm giun và thăm khám bác sĩ thú y để được lên kế hoạch tẩy giun, điều trị để bảo vệ sức khỏe của mèo cũng như ngăn chặn lây lan sang người và vật nuôi khác.

Các triệu chứng nhiễm giun ở mèo

  • Giảm cân kèm theo tăng hoặc giảm cảm giác thèm ăn rõ rệt
  • Bụng chướng lên hoặc xuất hiện 'bụng phệ'
  • Hôn mê
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy / phân mềm mãn tính
  • Ho mãn tính
  • Rụng lông và / hoặc rụng lông kèm theo kích ứng / viêm da
  • Chà xát hoặc kéo chân sau trên mặt đất
  • Có thể nhìn thấy các phân đoạn sán dây ở mèo dính vào da và lông quanh hậu môn
  • Có thể nhìn thấy giun đũa ở mèo trong phân bị nhiễm bệnh, giống như hạt gạo nhỏ

Những triệu chứng này của giun ở mèo cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh khác, vì vậy bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ hoặc thấy bất kỳ triệu chứng nào của giun ở mèo.

Tẩy giun cho mèo như thế nào?

Mèo bị nhiễm giun thường có thể điều trị được và không đáng lo ngại nếu được chẩn đoán và điều trị trước khi bắt đầu các giai đoạn xâm nhiễm nặng. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc tẩy giun thích hợp (thuốc tẩy giun sán), cùng với phác đồ điều trị thích hợp, dựa trên loại ký sinh trùng và mức độ lây nhiễm.

  • Đối với sán dây ở mèo, thuốc tẩy giun sẽ giúp phá vỡ sán dây bên trong đường ruột và mèo sẽ đào thải ra cùng với phân.
  • Đối với giun đũa ở mèo, thuốc tẩy giun sẽ tách giun ra khỏi đường ruột và bài tiết chúng ra ngoài theo phân.
  • Đối với giun móc ở mèo, thuốc chỉ giết được giun móc trưởng thành. Còn đối với những loại giun móc nhỏ hoặc ấu trùng giun móc sẽ cần một phương pháp điều trị khác từ 2-4 tuần thông qua bác sĩ thú y.
  • Đối với giun roi ở mèo, bác sĩ có thể kê đơn thuốc trong khoảng thời gian 3-4 tuần, sau đó cứ 3-4 tháng một lần để giúp ngăn ngừa tái nhiễm.
  • Đối với giun tim ở mèo, và tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự lây nhiễm, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc uống và vết thương, thuốc kháng sinh, chế độ ăn kiêng đặc biệt, thuốc lợi tiểu để giảm tích tụ chất lỏng và thậm chí kê đơn thuốc tim kéo dài trong những trường hợp nghiêm trọng.

Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ thú y trước khi mua hoặc sử dụng bất kỳ loại thuốc mua tự do hoặc thuốc kê đơn nào tẩy giun cho mèo. Chỉ bác sĩ thú y mới có thể xác định mức độ nghiêm trọng của sự lây nhiễm và sau đó đưa ra số lượng phương pháp điều trị thích hợp, cũng như bất kỳ hướng dẫn khuyến nghị nào khác.

Một số loại thuốc tẩy giun cho mèo con:

Thuốc xổ giun cho mèo Bayer : sử dụng cho mèo con trên 6 tuần tuổi. Sử dụng 1 viên cho thể trọng 4kg. Có thể cho mèo ăn trực tiếp hoặc trộn lẫn vào thức ăn. Giúp sổ các loại giun như giun móc, giun đũa, giun dẹp, giun tròn, sán dây… gây ra chứng biếng ăn, nôn ói, chậm phát triển ở mèo. Chống chỉ định với mèo đang mang thai.

Thuốc tẩy giun cho mèo Zantel: trị giun sán, giun đũa, giun móc, giun kim và giun kí sinh ở phạm vi rộng, giun tròn và sán dây trong cơ thể chó và mèo. Có thể dùng kèm với thức ăn hoặc cho dùng cho vật nuôi khi đói để đạt được hiệu quả tốt nhất. Không bắt buộc phải nhịn đói trước hoặc sau khi uống thuốc.

Mèo bị nhiễm giun có lây lan sang người hay không?

Một số loại giun ở mèo, như giun đũa, rất nguy hiểm đối với con người, đặc biệt là trẻ em chơi ở những khu vực có động vật chủ như chó, mèo thường xuyên lui tới. Các bãi cát và các khu vui chơi ngoài trời phủ đầy đất cát khác thường là nơi yêu thích của động vật bị nhiễm giun mèo và nhiều loại ký sinh trùng đường ruột khác. Trên thực tế, khoảng 10.000 trẻ em mỗi năm bị nhiễm giun ký sinh, và các tình trạng bao gồm mù lòa có thể xảy ra trong những trường hợp nghiêm trọng. Tuy nhiên, bây giờ chúng ta sẽ thảo luận về một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả mà bạn có thể thực hiện để giúp giữ cho bạn và gia đình không bị nhiễm giun ở mèo.

Cách phòng ngừa nhiễm giun ở mèo

  • Nên tẩy giun lần đầu cho tất cả các bé mèo khi được 3 tuần tuổi
  • Tẩy giun cho mèo mẹ trước khi sinh khoảng 1 tuần để khi mèo cho con bú sẽ giúp tẩy sạch giun cho mèo con
  • Dùng thuốc ngừa giun cho mèo hằng tháng theo đơn của bác sĩ thú y chỉ định
  • Thực hiện kiểm tra phân mèo 2-3 lần một năm để kịp thời phát hiện giun tùy theo thói quen lối sống của mèo
  • Nếu phát hiện mèo bị nhiễm giun, nên tẩy giun ngay lập tức cho mèo bằng thuốc tẩy giun
  • Thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nơi ở hoặc những nơi mèo hay lui tới chơi đùa, ít nhất 2-3 lần mỗi tuần
  • Trong công viên công cộng, sân chơi và công viên cho mèo, hãy vứt phân ngay lập tức bằng găng tay vệ sinh và túi có thể bịt kín
  • Tăng cường điều kiện vệ sinh và vệ sinh trong nhà, bao gồm hạn chế tiếp xúc bên trong với đất bị ô nhiễm, phân và / hoặc động vật chủ
  • Tăng cường vệ sinh nơi công cộng, và đặc biệt là với trẻ em, bằng cách hạn chế hoặc tránh tiếp xúc với các đồ vật, vị trí, động vật hoặc người có dấu hiệu bị nhiễm giun

Lịch tẩy giun cho mèo con và mèo trưởng thành

Cả mèo con mới được nuôi và mèo trưởng thành đã được nuôi nên được tẩy giun như sau:

Mèo con: Điều trị lần đầu khi mèo con được 3 tuần tuổi và sau đó theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Sau khi hoàn thành (các) điều trị ban đầu, chúng tôi khuyên bạn nên dùng thuốc ngừa giun tim hàng tháng cũng giúp ngăn ngừa ký sinh trùng đường ruột. Đây phải là bước khởi đầu của quy trình tẩy giun hàng năm cho mèo mà bác sĩ thú y của bạn có thể theo dõi và điều chỉnh nếu cần thiết.

Mèo trưởng thành: Sau khi đã tiêm thuốc tẩy giun ban đầu cho mèo khi còn là mèo con, mèo phải được phòng ngừa hàng tháng quanh năm bằng thuốc ngừa giun. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện kiểm tra phân cho mèo từ 2-3 lần mỗi năm tùy thuộc vào lối sống của mèo và một số yếu tố khác.

Mèo mới mua: Bất kể tuổi tác hay lí lịch của mèo, bạn nên sử dụng thuốc tẩy giun cho mèo ngay sau khi mua, sau đó dùng thêm một lần nữa theo khuyến cáo của bác sĩ thú y với thuốc tẩy giun hàng tháng cho mèo phòng ngừa theo chỉ dẫn.

Trang Pham