Cách chăm sóc mèo con bị bỏ rơi, mất mẹ

Posted by Xuan An on

Vào khoảng thời gian từ cuối mùa xuân cho đến đầu mùa hè, các tổ chức cứu hộ động vật lại chuẩn bị cho một mùa bận rộn nhất trong năm bởi đây là mùa của mèo con. Thời gian này là mùa sinh sản của các ông bố, bà mẹ mèo và đôi khi tai nạn xảy ra khi di chuyển con cái khỏi chỗ ở, bạn lại nhặt được một bé mèo con bị lạc mẹ còn non nớt. Trong trường hợp này bạn lo lắng không biết cách chăm sóc bé mèo con mới sinh vài ngày tuổi như thế nào? Hãy theo dõi bài viết để trở thành người đỡ đầu hoàn hảo cho các bé nhé!

Giống như chăm sóc em bé mới sinh, mèo con mới sinh cần được quan tâm, cho ăn và giúp đỡ liên tục trong giai đoạn đầu tiên của cuộc đời. Chăm sóc mèo con sơ sinh mồ côi mẹ cần nỗ lực suốt ngày đêm, nhưng có thể hoàn thành nếu bạn sẵn sàng dành thời gian và tâm huyết.

Bạn phải chuẩn bị thức dậy suốt đêm để cho bé mèo bú. Về mặt này, nó rất giống với việc chăm sóc một em bé của con người. Tuy nhiên, mèo con phát triển nhanh hơn nhiều, vì vậy bạn không cần làm việc này trong nhiều tháng liền. Tuy nhiên công việc này vẫn cần một sự cống hiến tương tự. Bạn chắc chắn sẽ có những đêm mất ngủ và những khoảng thời gian lo lắng rằng bé mèo có ăn đủ không? Hay bé có được phát triển bình thường hay không?

Hơn hết, khi đã quyết định cưu mang mèo con, bạn sẽ phải chấp nhận rằng mặc dù bạn đã cố gắng hết sức nhưng bé mèo có thể không qua khỏi. Một số nghiên cứu nói rằng tỷ lệ tử vong cho mèo con mất mẹ có thể lên đến 40 phần trăm. Và trong thời gian ít ỏi đó, có thể bạn đã có những tình cảm nhất định trong quá trình chăm sóc bé.

Cho mèo con sơ sinh ăn như thế nào?

Mèo con dưới 4 tuần tuổi không thể ăn thức ăn ướt, thức ăn khô hay thức ăn đóng hộp. Chúng chỉ có thể uống sữa mẹ để nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Vì thế các bé mèo sẽ dựa vào bạn để tồn tại nếu mẹ của chúng không ở bên cạnh.

Những chú mèo con nên được bú bình bằng sữa cho mèo, đây là loại sữa thay thế dành cho mèo con ở dạng lỏng hoặc bột. Nó tương tự với sữa công thức mà bạn sẽ dùng cho trẻ bú bình, ngoại trừ đó là công thức dành cho mèo. Lưu ý, bạn tránh cho mèo con ăn cùng loại sữa của con người cho dù đó cũng là sữa công thức cho em bé. Bên cạnh đó, sữa bò cũng có thể khiến mèo bị ốm nặng.

Một số loại sữa cho mèo con phổ biến và được sử dụng nhiều trên thị trường hiện nay có thể kể đến như Biomilk hoặc Petlag, KMR (Kitten Milk Replacer) dành chuyên biệt cho chó con hoặc mèo con.

Sữa công thức, bình sữa và núm vú cho mèo con đều có bán tại hầu hết các cửa hàng cung cấp đồ dùng cho thú cưng. Bạn không cần đơn thuốc, các hướng dẫn trên bao bì sữa sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn về lượng cho ăn dựa trên trọng lượng của bé mèo.

Cách cho mèo con uống sữa

Chuẩn bị sữa công thức: Làm ấm sữa công thức dành cho mèo con đến nhiệt độ cao hơn nhiệt độ phòng một chút. Kiểm tra nhiệt độ của sữa ngay trước khi bạn cho mèo con bú. Làm điều này bằng cách nhỏ một vài giọt sữa công thức lên cổ tay của bạn để đảm bảo nó không quá nóng.

Giữ mọi thứ sạch sẽ: Trước và sau mỗi lần cho ăn, bạn nên rửa tay và bình sữa mà bạn đã từng cho mèo con bú. Bạn cũng nên sử dụng “áo choàng cho mèo con”. Đây có thể là miếng vải hoặc áo mà bạn chỉ mặc cho bé mèo chăm sóc hoặc cho bé ăn. Sử dụng áo choàng cho mèo con giúp giảm khả năng lây lan vi trùng.

Cho ăn nhẹ nhàng: Chăm sóc mèo con một cách cẩn thận. Mèo con nên nằm sấp bên cạnh trong khi bú cũng giống như cách chúng bú mẹ. Cố gắng ôm mèo con trong một chiếc khăn ấm khi chúng nằm trên đùi bạn hoặc đặt chúng ở vị trị thoải mái và thuận tiện.

Để mèo con tự chủ động bú: Giữ bình sữa gần miệng mèo con. Để mèo con bú theo tốc độ của riêng chúng. Nếu mèo con không ăn ngay thì hãy vuốt nhẹ trán chúng. Việc vuốt ve kích thích tương tự cách mèo mẹ liếm con và kích thích các bé mèo bú sữa.

Mèo con cần ăn 3 giờ một lần bất kể đó là giờ nào. Vì vậy bạn sẽ cần đặt báo thức vào ban đêm để không bỏ lỡ bữa ăn của bé mèo. Điều quan trọng là bạn phải cho mèo con ăn thường xuyên. Bỏ ăn hoặc cho ăn quá nhiều có thể khiến mèo con của bạn bị tiêu chảy hoặc mất nước nghiêm trọng.

Cho mèo con ợ hơi: Mèo con cần được ợ hơi giống như cách trẻ sơ sinh sau khi bú. Đặt mèo con nằm sấp và nhẹ nhàng vỗ lưng cho đến khi bạn nghe thấy tiếng ợ hơi nhẹ. Bạn có thể cần làm điều này một vài lần trong mỗi lần cho ăn.

Mèo con nên ăn gì bên cạnh việc bú sữa?

Khi mèo con được khoảng 3,5 đến 4 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu cai sữa cho chúng khỏi bú bình. Đây là một quá trình dần dần cần có thời gian và luyện tập. Quá trình này thường diễn ra như sau:

  • Bắt đầu bằng cách cho mèo con uống sữa công thức trên thìa.
  • Sau đó, bắt đầu cho bé mèo ăn loại ‘sữa bột cho mèo con’ trên cái đĩa.
  • Dần dần thêm thức ăn đóng hộp vào chung với sữa bột cho mèo con trong đĩa.
  • Tăng dần lượng thức ăn đóng hộp trong đĩa, giảm dần lượng sữa công thức dành cho mèo con.
  • Nếu mèo con của bạn chịu ăn trong thìa hoặc đĩa ngay, bạn có thể tiếp tục cho bé bú bình.

Khi bạn tiến hành quá trình cai sữa, hãy theo dõi mèo con và phân để đảm bảo rằng bé tiêu hóa tốt mọi thứ. Nếu bé mèo ăn tốt và không gặp phải các vấn đề về tiêu hóa (như phân lỏng hoặc tiêu chảy), thì bạn có thể dần dần cho ăn nhiều hơn.

Ở giai đoạn này, điều quan trọng là chuẩn bị cho bé mèo một bát nước bên cạnh để đảm bảo rằng bé luôn đủ nước.

Tần suất cho mèo con ăn?

Tần suất mèo con ăn bình thường phụ thuộc vào độ tuổi của chúng:

  • Đến 1 tuần tuổi: 2-3 giờ một lần
  • 2 tuần tuổi: 3-4 giờ một lần
  • 3 tuần tuổi: 4 - 6 giờ một lần.
  • 6 tuần tuổi: ba lần hoặc nhiều lần cho ăn thức ăn đóng hộp cách đều nhau trong ngày
  • 12 tuần tuổi: ba lần cho ăn thức ăn đóng hộp cách đều nhau trong ngày

Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần hướng dẫn thêm về tần suất hoặc loại thức ăn nên cho mèo con ăn, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn để được trợ giúp.

Cách dạy mèo con đi vệ sinh

Mèo con không thể tự đi vệ sinh. Thông thường, mèo mẹ sẽ vệ sinh cho mèo con của mình bằng cách liếm để kích thích đi tiểu và đi tiêu. Nếu mèo mẹ không có mặt, mèo con sẽ cần sự hỗ trợ của bạn.

Để giúp mèo con đi vệ sinh, hãy dùng một miếng bông gòn sạch, ấm, ướt và nhẹ nhàng xoa bụng, vùng sinh dục và hậu môn của mèo con. Mèo con của bạn sẽ đi vệ sinh sau chưa đầy một phút. Sau khi mèo con của bạn được làm xong, hãy lau chúng cẩn thận bằng khăn ướt mềm.

Mèo con mới sinh có cần chỗ ở đặc biệt không?

Bạn có thể sử dụng một chiếc hộp đơn giản với chăn mềm làm chỗ ở cho mèo con. Để giữ ấm, bạn nên sử dụng một chai nước ấm được quấn trong một chiếc khăn. Đơn giản chỉ cần đặt nó giữa hai tấm chăn lót toàn bộ hộp. Không khuyến khích mọi người sử dụng đệm sưởi vì mèo con dễ bị quá nhiệt theo cách này. Bạn nên đi kiểm tra mèo con suốt cả ngày. Nếu bé mèo cảm thấy lạnh thì bạn cần làm ấm chúng càng sớm càng tốt.

Cân nặng lý tưởng của mèo con?

Mèo con sơ sinh thường nặng khoảng 100g, tùy thuộc vào giống của chúng và kích thước lứa đẻ. Một bé mèo con khỏe mạnh nên tăng ít nhất 10g mỗi ngày. Nếu bạn không thấy sự phát triển về kích thước cơ thể của bé, đây thường là dấu hiệu của bệnh tật.

Điều cần thiết là phải theo dõi và ghi lại cân nặng của mèo con cũng như lượng chúng ăn hàng ngày. Bạn có thể sử dụng một chiếc cân gram để có độ chính xác trong việc cân những con vật nhỏ. Nếu mèo con không ăn hoặc không phát triển như mong đợi, hãy liên hệ với bác sĩ thú y của bạn ngay lập tức nhé.

Một số mẹo chăm sóc mèo con khỏe mạnh và an toàn

Trong bốn tuần đầu tiên của cuộc đời, hãy hạn chế tối đa số người tiếp xúc với mèo con. Trong thời gian đó, chúng vẫn chưa xây dựng được hệ thống miễn dịch nên rất dễ bị ốm và nhiễm trùng. Đảm bảo bạn rửa tay sạch trước và sau mỗi lần bạn chăm sóc bé mèo.

Tránh để mèo con tiếp xúc với các động vật khác - ngay cả những con mèo khác. Bạn không bao giờ biết được một loài động vật khác sẽ đối xử với mèo con nhỏ như thế nào nên chúng ta cần hạn chế tối đa nguy hiểm mà mèo sơ sinh gặp phải trong giai đoạn này của cuộc đời.

Nếu bạn chăm sóc nhiều mèo con trong cùng một lứa, bạn chắc chắn có thể nuôi chúng trong cùng một hộp. Chúng có thể giúp giữ ấm cho nhau. Nếu chúng thuộc các lứa khác nhau, bạn vẫn có thể giữ chúng trong cùng một hộp, trừ khi chúng có độ tuổi hoặc kích thước hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, không trộn lẫn mèo con ốm yếu với mèo con khỏe mạnh.

Khi nào nên đưa mèo con đến bác sĩ thú y?

Nhìn chung, bạn nên liên lạc với bác sĩ thú y trong bốn tuần đầu tiên của cuộc đời mèo con để họ có thể giúp bạn theo dõi tiến trình phát triển của bé mèo và trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể phát sinh. Bạn có thể đem bé mèo đến chỗ thú ý kiểm tra một lần hoặc nhiều lần tùy theo tiến trình phát triển của bé mèo.

Việc trở thành phụ huynh bất đắc dĩ cho một bé mèo con bị bỏ rơi hay lạc mẹ là điều không dễ dàng gì và có thể khiến bạn bối rối hoặc lo lắng. Tuy vậy, với bất cứ sinh vật mỏng manh nào thì cùng với lòng yêu thương và sự ân cần, bạn sẽ làm được và trở thành người đỡ đầu tuyệt vời nhất. Hy vọng bài viết này cung cấp các thông tin hữu ích trong quá trình chăm sóc mèo con cho bạn!

Trang Pham