8 Giống chó Teacup phổ biến nhất gây mê mẩn cho các sen

Posted by Xuan An on

Chó Teacup là thú cưng được nhiều người yêu thích bởi những chú chó siêu nhỏ này trông cực kì đáng yêu nhìn mãi không biết chán. Và cũng vì thế, số tiền bỏ ra để tậu được chó Teacup cũng không hề rẻ chút nào. Nhìn chung, những chú chó ‘tách trà’ này nhỏ hơn rõ rệt so với tiêu chuẩn giống của chúng và không được các tổ chức động vật công nhận. Mặc dù chó Teacup trông đáng yêu và được các chủ nuôi muốn tậu cho bằng được nhưng đằng sau đó là những tranh cãi không hồi kết liên quan về việc phối giống để tạo ra chó Teacup. Bởi trong hầu hết các trường hợp, Teacup được phối từ những con chó dữ hoặc yếu nhất trong lứa của chúng và sau đó thường được lai tạo với những con chó khác nhỏ hơn hoặc yếu hơn.

Đặc điểm về chó Teacup

Chó Teacup không phải một giống chó riêng biệt mà thuật ngữ này dùng để ám chỉ những chú chó có kích thước siêu nhỏ, tin hin giống như một tách trà. Với kích thước siêu nhỏ này chúng có thể dễ dàng ngồi vừa vào những chiếc cốc và cho các con sen những bô ảnh cực kỳ dễ thương.

Chó Teacup được lai tạo từ những chú chó nhỏ nhất trong lứa của chúng, do đó sức khỏe của chúng là vấn đề luôn gây tranh cãi trong nhiều năm. Thậm chí, những người lai tạo chó Teacup còn chọn những chú chó bị mẹ ruồng bỏ bởi một số lí do nào đó, chúng không nhận được nhiều dinh dưỡng khi còn trong bụng mẹ và sau khi sinh. Ở kích thước đầy đủ, chúng chỉ nặng tầm 1kg đến hơn 2kg, với kích thước nhỏ như vậy, những chú chó này có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm các vấn đề về hệ xương và hệ miễn dịch. Chúng mỏng manh và có thể dễ dàng chết do ngã hoặc khó nhìn thấy và dễ bị đè hoặc dẫm lên. Ngoài ra đối với một số chó teacup, tuổi thọ của chúng ngắn hơn đáng kể - một số chỉ sống lâu bằng một nửa so với giống có kích thước lớn hơn.

Để nuôi chó Teacup, chủ nuôi bắt buộc phải thận trọng hơn rất nhiều lần so với các giống chó khác chẳng hạn như trẻ em cần được giám sát xung quanh các chú chó teaup để tránh giẫm đạp lên chúng. Ngoài ra, những con chó nhỏ này cần được bảo vệ khỏi động vật săn mồi như cú và các loài chim săn mồi khác. Việc huấn luyện và chăm sóc cũng cần nhiều kiên nhẫn khi chó Teacup có hệ tiêu hóa rất nhỏ. Chúng sẽ cần nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) và thường xuyên nghỉ ngơi sau các hoạt động ngoài trời.

Nếu có thể chấp nhận những rủi ro nêu trên và muốn rước một em Teacup siêu cưng về nhà thì sau đây là 8 giống chó Teacup để chủ nuôi tham khảo nhé!

  1. Chó Teacup Pomeranian

CHIỀU CAO: Dưới 7 inch (~18cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 7 pound (~3.1kg)

BỘ LÔNG: Hai lớp lông mịn; các màu bao gồm trắng, đen, sô cô la, cam, v.v.

TUỔI THỌ: 12 năm lên đến 16 năm

Chó Teacup Pomeranian hay còn gọi là chó phốc sóc là những chú chó ‘tách trà’ được ưa chuộng và phổ biến nhất trong dòng chó Teacup và chúng có kích thước từ 3 hoặc 4 lb (1,36 -1,81 kg). Những người yêu chó sẽ bị mê hoặc bởi vẻ ngoài của nó với kích thước và màu sắc của loài chó này cũng khiến nó trở nên hấp dẫn hơn.

Ngoài cái tên Teacup Pomeranian, chúng còn còn được gọi là Toy Pomeranian, Teddy Bear Pomeranian, Zwergspitz, Loulou, Pom, Dwarf Spitz, Mini Pomeranian và Pocket Pomeranian. Tất cả các tên này được sử dụng để xác định giống chó lai tạo từ Pomeranian do kích thước nhỏ của chúng. Trong số những cái tên này, Teacup Pomeranian là tên được mọi người sử dụng nhiều nhất.

Teacup Pomeranian có nguồn gốc từ giống chó Pomeranian được biết đến là những chú chó chăn dắt, nhưng ban đầu chúng được lai tạo để chăn gia súc và kéo xe trượt tuyết. Tổ tiên của giống chó Pomeranian nặng khoảng 30 pound (~13-14kg). Vào những năm 1800, chúng được lai tạo để nhỏ hơn để làm bạn đồng hành với con người hơn là chó lao động. Và Kể từ đó, các giống lai tạo từ Pomeranian chỉ nhỏ hơn và nhỏ hơn.

Đặc điểm ngoại hình của chó Teacup Pomeranian là chúng có một khuôn mặt nhọn trên một cơ thể nhỏ, nhiều lông, đặc biệt là phần lông xù ở cổ khiến chúng trông giống như một con sư tử nhỏ với trọng lượng trung bình chỉ 2kg. Nếu chỉ nhìn vào đầu của nó, bạn sẽ thấy rằng nó có hình dạng nhọn trông giống với mặt của một chú cáo con vô cùng dễ thương. Mõm của chó Teacup Pomeranian hẹp và đôi tai thì dựng đứng, đuôi dựng cao. Bộ lông xù là một điểm hấp dẫn khác của những chú chó Pom này. Bộ lông bên ngoài thì mềm mịn, dài và thẳng bông xù lên với lớp lông tơ bên dưới siêu mềm mịn.

Những chú chó Teacup Pomeranian này có nhiều màu sắc khác nhau và những người yêu thú cưng có thể tự do lựa chọn cho mình. Một số màu có thể là trắng, cam, nâu và đen. Hầu hết mọi người đều yêu thích màu cam của nó, vì màu này khiến nó giống hệt một chú sư tử nhỏ.

Chó Teacup Pomeranian có thể được chia chủ yếu thành ba loại theo hình dạng đầu của nó. Một số có kiểu đầu cáo khiến chúng giống một con cáo. Loại thứ hai trong danh mục Pomeranian có khuôn mặt Babydoll. Bạn sẽ phải kinh ngạc bởi vẻ ngoài của chú chó vì nó rất dễ thương hệt như búp bê với đôi mắt to tròn long lanh nổi bật mà một khi bạn nhìn thấy chúng, bạn sẽ muốn ôm nó thật chặt. Loại tiếp theo là gấu Teddy mặt Pomeranian, và chúng trông giống như gấu bông.

Khi nhìn vào kích thước nhỏ xíu, bạn sẽ nghĩ rằng chó Teacup Pomeranian không quá năng động, nhưng suy nghĩ của bạn đã sai vì những chú chó này rất năng động và nhiệt tình. Chúng có thể lăng xăng chạy khắp các ngõ ngách trong nhà hay chạy theo từng bước chân của bạn và chỉ dừng lại khi chúng mệt. Những chú chó Teacup Pomeranian có cách giao tiếp riêng thông qua những tiếng sủa lớn liên hồi so với hình dáng nhỏ bé của chúng đôi khi khiến các con sen phiền não.

Teacup Pomeranian có tính cách đáng yêu và rất trung thành với chủ. Chúng là những chú chó nhỏ sống động, thích vui chơi và chạy quanh nhà. Chúng thích nghịch ngợm với đồ chơi và được dắt đi dạo cùng với chủ. Ngoài ra, chúng thích hòa nhập với những người xung quanh. Tuy nhiên, hầu hết thời gian, những chú Pom này thể hiện hành vi kiêu ngạo đối với các loại chó khác. Khi được xã hội hóa đúng cách thì chúng rất hòa thuận với những chú chó khác.

Giá chó Teacup Pomeranian hiện đang dao động trong khoảng 7 – 9 triệu đồng/ bé nhân giống trong nước, 12 – 16 triệu đồng/ bé nhập Thái Lan và 50 – 70 triệu đồng/ bé nhập Châu Âu.

  1. Chó Teacup Poodle

CHIỀU CAO: Dưới 9 inch (~23cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 6 pound (~2.7kg)

BỘ LÔNG: Bộ lông xoăn, rậm rạp; các màu bao gồm trắng, mơ, đen, và nhiều màu khác

TUỔI THỌ: 8 năm đến 15 năm

Chó Teacup Poodle là một trong những giống chó nhỏ nhất hiện có. Những chú chuột con nhỏ bé này rất trung thành, siêu đáng yêu và bạn có thể đựng vừa chúng với bất kể là chỗ nào! Do kích thước siêu nhỏ, chúng có thể thích ứng với một số không gian khác nhau, vì vậy không thành vấn đề nếu căn hộ của bạn nhỏ hay là lớn. Teacup Poodle là giống chó thông minh, chúng sẽ khiến bạn phải bất ngờ vì mang nhiều đặc điểm giống bố mẹ có kích thước tiêu chuẩn của chúng.

Về nguồn gốc của Teacup Poodle, chúng được lai tạo có chọn lọc và là một biến thể của Toy Poodle. Sự khác biệt duy nhất giữa Toy Poodle và Teacup Poodle là kích thước của chúng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể tìm đến Toy Poodle để biết nhiều thông tin về Teacup. Cũng giống như Teacup Pomeranian, Teacup Poodle không phải là giống chó thuần chủng được đăng ký và chưa được tổ chức nào công nhận.

Poodle là một trong những giống chó phổ biến nhất trên thế giới và thực tế là một trong những giống chó thuần chủng lâu đời nhất. Những chú chó này có nguồn gốc từ Đức và ban đầu được lai tạo để trở thành giống chó lao động và chó săn hoàn hảo. Poodle có một bộ lông không thấm nước và có tài năng săn mồi tuyệt vời.

Ngày nay, giống chó Poodle được biết đến nhiều hơn với cái tên lapdog (chó chăn dắt) hơn là chó lao động. Chúng được lai tạo thành các giống nhỏ hơn bởi nhiều chủ nuôi ưa chuộng tìm mua Poodle làm chó cưng. Biến thể Teacup của giống chó này đã được lai tạo chọn lọc từ Toy Poodle và phải có chiều cao dưới 9 inch (~23cm) và trọng lượng dưới 6 pound (~2.7kg) để đủ điều kiện trở thành Teacup.

Đặc điểm chính của loài chó Teacup Poodle này là kích thước của chúng. Chó Teacup thường được sinh từ một đến hai lứa, mặc dù đôi khi có thể nhiều hơn. Chúng nặng khoảng 2 pound (~0.9kg) khi sinh ra và sẽ chỉ tăng lên khoảng 5 pound (~2.3kg) sau khi trưởng thành hoàn toàn. Chúng cũng luôn có chiều cao dưới 9 inch (~23cm).

Giống chó Poodle trông rất thanh lịch bất kể kích thước, và chúng luôn đứng trong tư thế sẵn sàng. Đôi mắt của chúng cũng nhỏ, sẫm màu, luôn cảnh giác và chúng có một cái mõm dài với đôi tai có lông mềm. Bộ lông của Teacup Poodle cuộn tròn, dày và chúng không bị rụng lông. Vì vậy những ai bị dị ứng lông chó nhưng lại yêu thích muốn có một chú chó cưng để bầu bạn thì giống Poodle sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Bộ lông của chó Toy Poodle có nhiều màu như đen, bạc, xanh, xám, đỏ, trắng, mơ, nâu và be. Không giống như những con chó Poodle lai tạo hỗn hợp khác có thể có sự pha trộn của nhiều màu lông khác nhau, loài chó này chỉ có lông màu đồng nhất. Bằng cách này, chủ nuôi có thể xác định được liệu mình có đang mua được một chú Poodle thuần chủng hay không.

Tính khí của Teacup Poodle rất giống với Standard Poodle. Chúng vô cùng yêu thương và là người bạn đồng hành tuyệt vời cho mọi người, dù là sống cùng chủ hay cả một gia đình và người già. Do kích thước của chúng nhỏ bé nên chúng phù hợp với nhiều môi trường khác nhau dù là sống trong các căn hộ trong thành phố, chung cư hay các căn nhà có nhiều không gian mở.

Nhu cầu hoạt động của Teacup Poodle không lớn, mặc dù chúng rất dễ cảm thấy buồn chán và không thích bị bỏ mặc. Nếu chó Poodle bị bỏ mặc quá lâu, chúng sẽ bắt đầu bị chứng lo âu và biểu hiện những hành vi phá hoại. Vì vậy các chủ nuôi không nên mua Teacup Poodle nếu bạn không thể ở bên chúng trong một phần lớn thời gian trong ngày.

Không những vây, nhỏ con là thế nhưng cái giá để rinh em ý về thì lại không hề nhỏ tí nào đâu nhé, bạn sẽ phải chi ra tới 15 – 20 triệu đồng để sở hữu một em này đó nhé.

  1. Chó Teacup Beagle

CHIỀU CAO: Dưới 12 inch (~30cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 15 pound (~6.8kg)

BỘ LÔNG: Lông ngắn; các màu bao gồm đen và nâu sẫm, nâu và trắng, v.v.

TUỔI THỌ: 12 đến 15 năm

Chó Teacup Beagle hay còn gọi là Pocket Beagle là một phiên bản thu nhỏ của giống Beagle thuần chủng. Chúng là những chú chó nhỏ dễ thương và vô cùng thân thiện, chúng ta đã biết nguồn gốc về những chú chó teacup, nhưng Pocket Beagle là một trường hợp đặc biệt.

Đó là bởi vì giống Beagle mini quay ngược trở lại thời Trung cổ khiến chúng trở thành một trong những “chú chó tách trà” đầu tiên tồn tại - gần 1.000 năm trước khi thuật ngữ Teacup này được đặt ra lần đầu tiên. Vì vậy, điều đó đặt ra một câu hỏi, liệu Teacup Beagle có gì khác với những chú chó Teacup khác không? Chúng ta hãy cũng khám phá xem nhé!

Những chú chó Beagle mini có lịch sử lâu đời và lần đầu tiên được biết đến ở nước Anh. Glove Beagle là một giống chó cực kỳ phổ biến trong thời Edward II (1307 AD - 1327 AD), Henry VII (1485 AD - 1509 AD) và Elizabeth I (1533-1603) trị vì.

Glove Beagle được cho là nhỏ đến mức nó có thể vừa với một chiếc găng tay và mặc dù nó là nguồn cảm hứng cho Pocket Beagle ngày nay, nhưng chúng không phải là cùng một giống chó. Trên thực tế, Glove Beagle, còn được gọi là Olde English Pocket Beagle, ngắn hơn Pocket Beagle ngày nay (9in so với 12in.). Vì một lí do nào đó, Olde English Pocket Beagle đã tuyệt chủng vào khoảng thế kỷ 19.

Chó Beagle được biết đến với bộ lông mượt mà và có ba màu là nâu, trắng và đen, tuy nhiên, vẫn tồn tại các biến thể hai tông màu. Chúng có đôi tai mềm vừa to vừa nằm úp vào mặt, có thể nói là đáng yêu với đôi mắt to tròn. Chân và thân của chúng khá ngắn và đuôi dựng thẳng lên, đôi khi có thể nghiêng vào trong. Teacup Beagle nặng không quá 6.8kg, và chúng cao từ 23-30cm.

Teacup Beagle là những chú chó vô cùng hoạt bát, hướng ngoại, mạnh mẽ và đem lại nhiều niềm vui cho mọi người xung quanh với tính cách vui vẻ và thân thiện. Chúng cực kỳ trung thành với chủ và siêu thông minh, nhưng giống như Siberian Husky, chó Beagle có thể nhanh chóng chán nản. Như vậy, để sở hữu một em Teacup Beagle bạn phải đảm bảo luôn bên cạnh, dành nhiều sự chú ý và quan tâm đến em ấy. Ngoài ra, nếu đã có những chú chó khác trong nhà mà vẫn muốn nuôi Teacup Beagle thì cũng không thành vấn đề bởi chúng dễ dàng làm thân và thích ở bên các chú chó khác dù lớn hay nhỏ.

Về các hoạt động ngoài trời, Teacup Beagle dễ hòa nhập hơn một chút so với Beagle cỡ thông thường. Cả hai đều được biết đến với nguồn năng lượng dồi dào, điều này khiến chúng trở thành những con chó săn tuyệt vời.

Kích thước nhỏ của Teacup Beagle khiến chúng chạy nhảy hoạt bát hơn, nhưng trong số tất cả các giống chó Teacup, Teacup Beagle chắc chắn có nhu cầu hoạt động lớn nhất. Hầu hết các loài chó nhỏ khác đều quá mỏng manh để săn mồi, ngoại trừ giống Beagle.

  1. Chó Teacup Maltese

CHIỀU CAO: Dưới 7 inch (~18cm)

TRỌNG LƯỢNG: 4-5 pound (~2kg)

BỘ LÔNG: Đôi mắt sẫm màu, tỉnh táo; lông mượt, một lớp, màu trắng

TUỔI THỌ: 12 đến 15 năm

Teacup Maltese là một giống chó đáng yêu chỉ nặng 4 lbs (khoảng 2kg)! Nó gần như nhỏ bằng Teacup Chihuahua. Với bộ lông trắng mịn dễ thương và bản tính thân thiện, yêu đời, không có gì ngạc nhiên khi giống chó này ngày càng phổ biến trong hai thập kỷ qua.

Teacup Maltese là một phiên bản thu nhỏ của chó Maltese. Ban đầu chúng được lai tạo để chỉ là một biến thể nhỏ hơn của giống chó này, và được lai tạo bằng cách lai Poodle và Spaniel Miniature. Một tiêu chuẩn giống cuối cùng đã được tạo ra vào năm 1964 và không thay đổi kể từ đó. Và cũng giống như nhiều dòng Teacup khác, chó Teacup Maltese quá nhỏ so với tiêu chuẩn của giống chó này và không được công nhận.

Nguồn gốc của chó Maltese không được biết đến rộng rãi, nhưng chúng được biết đến từ Malta bên bờ biển Địa Trung Hải. Loài chó này có thể xuất phát từ giống chó Spitz Thụy Sĩ hoặc Chó sục Tây Tạng. Maltese được cho là một thành viên của gia đình Bichon trong một số năm, nhưng hai giống chó này thực sự riêng biệt.

Người ta cho rằng Maltese lần đầu tiên được lai tạo vào khoảng 500 năm trước Công nguyên. Tuy nhiên, giống chó này đã được thu nhỏ và nhân giống như chúng ta biết ngày nay vào thế kỷ 17 và 18. Maltese được xem là giống chó yêu thích của giới nhà giàu bởi vẻ ngoài sang chảnh cùng bộ lông thẳng mượt mà chạm đến sàn, uyển chuyển theo từng bước đi tạo nên vẻ quý phái.

Teacup Maltese được lai tạo bằng cách lai hai chú chó Maltese rất nhỏ với nhau. Chó Maltese tiêu chuẩn thường chỉ sinh ba con trong một lứa, vì vậy một chú Teacup Maltese có thể chỉ sinh một hoặc hai con. Việc sinh sản có thể cực kỳ khó khăn và nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và vì vậy những chú Maltese con này đi kèm với một cái giá khá đắt.

Về ngoại hình, chó Teacup Maltese là một chú chó đáng yêu rất nhỏ, có một khuôn mặt tròn dễ nhận biết với đôi mắt đen khiến chúng vô cùng dễ thương! Maltese ‘tách trà’ có một bộ lông khá dày, do chúng không có lớp lông tơ nên bộ lông của chúng không gây dị ứng, vậy nên đây cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người bị dị ứng lông chó. Theo tiêu chuẩn giống chó, màu duy nhất được chấp nhận cho Teacup Maltese là màu trắng. Tất cả các màu khác đều không được chấp nhận kể từ năm 1913.

Về tính cách, Teacup Maltese thân thiện và đáng yêu và muốn quấn quýt với chủ nuôi. Chúng không hề lười biếng mà lại vui tươi và thích chơi trò chơi với con người. Với kích thước nhỏ, chúng có thể dễ bị sợ hãi và đề cao cảnh giác với bất cứ con vật nào to hơn, vì vậy bạn nên bảo vệ và che chở để khiến chúng yên tâm hơn. Teacup Maltese thông minh, có thể học nhanh và làm trò để làm hài lòng mọi người nên việc xã hội hóa hay huấn luyện các con sen sẽ bớt cực hơn nhiều.

Sức khỏe là vấn đề cần lưu ý đối với những ai mong muốn sở hữu một em Teacup Maltese. Như với bất kỳ chú chó Teacup nào, Teacup Maltese dễ gặp một số vấn đề về sức khỏe. Trong đó, mối quan tâm sức khỏe lớn nhất mà chú chó này phải đối mặt là hạ đường huyết, tức là lượng đường trong máu thấp. Để giúp chống lại điều này, bạn nên cho Teacup Maltese của mình ăn 3-4 lần một ngày để giúp duy trì lượng đường trong máu của chúng.

Bên cạnh đó, các vấn đề về gan, tim và hô hấp cũng cần lưu ý bởi kích thước vô cùng nhỏ của giống chó này. Kiểm tra bác sĩ thú y thường xuyên và theo dõi chú chó của bạn sẽ đảm bảo có thể phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào trước khi chúng không thể điều trị được.

Hiện nay, vì nhu cầu mua ở Việt Nam không cao nên chúng không dễ tìm. Hầu hết chúng đều được order từ nước ngoài hoặc những người nuôi Teacup Maltese tự nhân giống và giao bán trên các trang web. Mức giá một con Teacup Maltese phổ biến nhất hiện nay là khoảng 6 – 7 triệu đồng. Những con cái thường được ưa chuộng hơn nên sẽ đắt hơn những con đực một chút. Nguồn gốc cũng là một yếu tố tạo nên sự khác biệt về giá, những con được nhập khẩu từ châu Âu và có đầy đủ các giấy chứng nhận sẽ đắt hơn gấp 3 lần so với những con có nguồn gốc khác.

  1. Chó Teacup Pomsky

CHIỀU CAO: Lên đến 10 inch (~25cm)

TRỌNG LƯỢNG: Lên đến 9 pound (~4kg)

BỘ LÔNG: Lông mịn, hai lớp; các màu bao gồm trắng, bạc, đen, v.v.

TUỔI THỌ: 10 đến 15 năm

Teacup Pomsky như tên gọi, là con lai nhỏ nhắn, dễ thương của chó Pomeranian nổi tiếng và Husky ‘ngáo’. Chúng thường trông giống như phiên bản mini của giống Husky hoặc Pomeranian với màu sắc và kiểu lông của Husky.

Các nhà lai tạo Teacup Pomsky phải sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để tạo ra một lứa thành công do sự khác biệt về kích thước rất đáng kể giữa hai giống chó. Phương pháp lai tạo giữa hai loại chó này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau và tuổi thọ các lứa ngắn hơn. Nhiều người đã đưa ra lo ngại về hoạt động này và cho rằng nó phi đạo đức. Nhưng thành thật mà nói, sẽ không là vấn đề nếu có thể tạo ra những lứa Teacup Pomsky khỏe mạnh, miễn là áp dụng đúng phương pháp nhân giống.

Về ngoại hình, một chú Pomsky ‘tách trà’ khá nhỏ so với kích thước tiêu chuẩn, nhưng chúng không thực sự vừa với tách trà như tên gọi đâu nhé. Chúng thường có một cái đuôi cong như Husky và nhiều lông tơ giống với Pomeranian. Chúng có khuôn mặt dễ thương như thú bông nhưng lại ngáo ngáo đúng chất của Husky. Vì giống chó này vẫn còn mới trên thị trường, các nhà lai tạo chưa tìm thấy những ngoại hình của Pomsky đặc biệt nào khác khi lai tạo chúng.

Tùy thuộc vào bố mẹ, các chú Teacup Pomsky con có các màu lông khác nhau, nhưng chủ yếu gồm các màu như sau:

Sable Teacup Pomsky: có những sợi lông đen nhánh với nền nâu, đen và bạc. Đây là một màu lông thú vị vì nó kết hợp nhiều màu sắc khác nhau.

Trắng và Đen / Kem Teacup Pomsky: Màu đen có thể được phân bố ở một khu vực duy nhất, như mặt hoặc toàn bộ cơ thể của con chó.

Trắng / Kem Teacup Pomsky: Màu kem không phổ biến đối với dòng Pomsky tách trà, nhưng nếu các đặc điểm của Pomeranian chiếm ưu thế hơn, kết quả sẽ là tông màu này.

Nâu và Trắng Teacup Pomsky: Còn được gọi là màu lông “gấu bông”, tông màu này có thể khiến Pomeranian tách trà trông giống một con gấu nhỏ hơn là một chú chó.

Về tính cách, Teacup Pomsky thông minh và năng động, nói chung chúng dễ huấn luyện. Tuy nhiên, chúng có thể thừa hưởng tính bướng bỉnh của Pomeranian, vì vậy cần phải huấn luyện bình tĩnh và kiên nhẫn. Việc huấn luyện bắt đầu càng sớm, cơ hội có một chú chó ngoan ngoãn càng cao. Ngoài ra, chúng là giống chó tràn đầy tình yêu thương đối với chủ nuôi và cũng mong muốn được đáp trả. Vì thế, bạn nên thưởng bằng những hành động âu yếm, chơi đùa cùng để thể hiện sự quan tâm đến chúng.

Vì Teacup Pomsky có bản chất là tràn đầy năng lượng, nên cho chúng hoạt động thích hợp sẽ làm chúng trở nên vui vẻ. Bạn nên chơi với chúng ít nhất 30 phút mỗi ngày như đi bộ, huấn luyện, chơi đồ chơi xếp hình và các trò chơi thu hút sự chú ý của chúng.

Giá chó Teacup Pomsky dao động trong khoảng 1000 – 2000$ do chúng chưa thực sự phổ biến và xuất hiện nhiều ở Việt Nam.

  1. Chó Teacup Yorshire

CHIỀU CAO: Dưới 7 inch (~18cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 7 pound (~3.1kg)

BỘ LÔNG: Bộ lông mượt mà; các màu bao gồm đen và nâu sẫm, xanh lam và nâu sẫm, v.v.

TUỔI THỌ: 7 đến 9 năm

Teacup Yorkie hay còn gọi là Teacup Yorkshire chỉ đơn giản là một con Yorkshire Terrier đã được lai tạo để nhỏ hơn đáng kể so với kích thước bình thường. Teacup Yorkshire thường nặng từ 2 đến 4 pound (1-1.8kg, siêu nhỏ), và để đạt tiêu chuẩn của dòng Teacup thì chúng không được vượt quá 7 pound (3.1kg).

Về ngoại hình, nói chung Yorkie ‘tách trà’ giống hệt như Yorkie bình thường, ngoại trừ chúng nhỏ hơn một chút. Chúng thường có hộp sọ tròn và mõm ngắn, đôi chân ngắn.  Tuy nhiên, chúng không có mặt phẳng và mắt khá nhỏ, không lồi ra ngoài như một số giống chó Toy khác.

Yorkie con có thể có bất kỳ màu sắc bình thường nào bao gồm xanh lam và vàng, xanh lam và nâu sẫm, đen và vàng, và đen và nâu sẫm. Bất kỳ màu nào ngoài những màu này không được AKC hoặc bất kỳ câu lạc bộ chó nào khác công nhận. Bạn không nên tìm những chú chó Teacup Yorkie có màu sắc khác với những màu trên. Sự khác biệt về màu sắc có thể là kết quả của một khiếm khuyết di truyền có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

Những chú chó Yorkie được biết là có tính cách rất mạnh mẽ, vậy nên Teacup Yorkie cũng có nét tương đồng như vậy. Những chú chó này thường rất tình cảm và thiên thiện với mọi người. Chúng tự tin và đôi khi nghịch ngợm đáng kể so với kích thước mini của mình. Tuy là rất quấn chủ nhưng Yorkie sẽ rất thận trọng khi tiếp xúc với người lạ.

Chó Teacup Yorkie có đặc điểm là tràn đầy năng lượng và vui vẻ, đôi khi bạn sẽ cảm thấy chúng ồn ào bởi tiếng sủa lớn của giống chó này. Chúng có thể chạy nhảy vui chơi cả ngày bởi vì mục đích ban đầu là được lai tạo để săn chuột. Tuy vậy, những chú Yorkie con cũng được biết đến với chứng lo lắng bị cô lập và trở nên sợ hãi khi bị bỏ lại một mình. Vậy nên hãy cân nhắc sở hữu Teacup Yorkie nếu bạn có thể dành nhiều thời gian cho chúng thôi nhé.

Yorkie là giống chó không mấy được săn đón tại Việt Nam nên sẽ khá khó khăn để tìm được một con Teacup Yorkie như ý muốn. Qua tìm hiểu, chó Teacup Yorkie hiện nay đang được giao bán với mức giá phổ biến là 1200 – 2000 $. Hầu hết người ta thường đặt mua trên các trang web bán chó uy tín tại nước ngoài nhất là ở khu vực châu Âu. Bởi vậy, giá cả cũng sẽ không vừa túi tiền chút nào đâu.

  1. Chó Teacup Chihuahua

CHIỀU CAO: Dưới 5 inch (~13cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 6 pound (~2.7kg)

BỘ LÔNG: Lông mịn hoặc dài; các màu bao gồm đen, nâu, và nhiều màu khác

TUỔI THỌ: 15 đến 20 năm

Chihuahua dòng Teacup là những em Chihuahua thuần chủng có kích thước nhỏ hơn mức trung bình. Về mặt kỹ thuật, chúng không phải là kết quả của sự lai tạo như những bé Teacup khác. Thay vào đó, chúng là những chú Chihuahua nhỏ bé được bán trên thị trường có kích thước nhỏ theo tiêu chuẩn Teacup.

Thông thường, những chú chó Teacup Chihuahua này chỉ cao khoảng 5-6 inch khi trưởng thành và nặng khoảng 3 pound và chúng không nhỏ hơn Chihuahua bình thường quá nhiều bởi giống Chihuahua đã là loại chó nhỏ nhất thế giới!. Và cũng không có tiêu chuẩn rõ ràng cho Teacup Chihuahua, các nhà lai tạo có thể phân loại chó Chihuahua vào loại Teacup hay không tùy mỗi nơi và điều đó đôi khi dấy lên tranh cãi.

Chihuahua có hai loại là lông ngắn và lông dài, điều này cũng tương tự đối với các bé Teacup Chihuahua. Lông của chúng có thể có nhiều màu sắc kếp hợp khác nhau như đen và nâu, đen và trắng, trắng, v.v. Và tất cả các màu lông đều được ưa chuộng ngang nhau chứ không có màu nào được chuộng hơn.

Về tính cách, các bé Teacup Chihuahua được biết là loài chó tự tin, tính khí đanh đá có thể sủa bất cứ thứ gì nên nếu ai ưa yên tĩnh nên cân nhắc khi tậu bé này về nha. Hơn nữa, đó cũng là lí do việc huấn luyện Teacup Chihuahua cũng trở nên khó khăn và cần kiên nhẫn hơn.

Chúng có xu hướng kết thân với với người chủ của nó mà ngó lơ với những người xung quanh do bản tính mạnh mẽ độc lập. Teacup Chihuahua thường thận trọng với người lạ muốn tiếp xúc với chúng, nếu đã vượt qua khỏi cảm giác nguy hiểm, chúng sẽ trở nên cởi mở hơn nhưng cũng cần một thời gian.

Những bé Teacup Chihuahua có thể nhút nhát nếu không được xã hội hóa đúng cách khi còn là một bé chó con. Chúng cần được làm quen với nhiều người và các loài động vật khác khi còn nhỏ. Nếu không, chúng có thể bị choáng ngợp một chút khi gặp những người mới và trở nên sợ hãi. Tuy vậy, đối với những con vật nhỏ hơn, các bé Chihuahua sẽ tự tin đùa giỡn và đôi khi là hung hăng nữa.

Hiện nay giá chó Teacup Chihuahua đang dao động trong khoảng 6 -10 triệu đồng/ bé. Một vài bé có kích thước siêu nhỏ có thể lên tới 15 triệu đồng nữa cơ.

  1. Chó Teacup Shih Tzu

CHIỀU CAO: Dưới 9 inch (~23cm)

TRỌNG LƯỢNG: Dưới 9 pound (4kg)

BỘ LÔNG: Áo khoác dài, chảy; các màu bao gồm đen, xanh, vàng, bạc, v.v.

TUỔI THỌ: 10 đến 16 năm

Chó Teacup Shih Tzu không phải là giống chó mới được lai tạo, mà chúng là giống chó Shih Tzu nhưng có kích thước nhỏ hơn tiêu chuẩn của giống. Cân nặng của loại Teacup này rơi vào 9 đến 16 pound (4,1 đến 7,3 kg), và chiều cao từ 9 đến 10½ inch (22,9 đến 26,8 cm). Một số bé được phân loại Teacup chỉ nhỏ hơn chó Shih Tzu bình thường một chút.

Về nguồn gốc, vẫn chưa có thông tin chính xác là chó Shih Tzu xuất hiện ở đâu. Chúng có lẽ là kết quả của việc lai các giống chó Trung-Tạng, Lhaso Apso và Pekingese. Mặc dù chó Shih Tzu đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, nhưng chúng chỉ có ở nội địa Trung Quốc cho đến những năm 1930. Kể từ đó, giống chó đã trở thành một trong những giống chó nuôi phổ biến nhất như ngày nay.

Về ngoại hình, Teacup Shih Tzu nhỏ và chắc với khuôn mặt phẳng và được bao phủ bởi bộ lông mềm mượt khiến vẻ ngoài vô cùng nổi bật và đáng yêu. Chiếc mõm vuông được bao phủ bởi chiếc mũi màu đen phù hợp với đôi mắt đen tròn long lanh. Bởi vì có lớp lông dài nên bạn cần phải chải chuốt cho chúng hàng ngày, hơn nữa phải thường xuyên kiểm tra cắt tỉa để tránh phủ qua mắt gây các bệnh về mắt. Chân của chúng ngắn và mập mạp, đuôi của chó Shih Tzu tròn và ngắn, nhiều lông trông như một cục bông cuộn tròn trên lưng rất dễ thương.

Các bé Teacup Shih Tzu tình cảm và trung thành, đôi khi lại trở nên cứng đầu vậy nên đó cũng là một điểm cộng trong công tác huấn luyện bởi chúng rất nghe lời và nghiêm túc thực hiện. Ngoài ra, nổi bật là sự thông minh, Shih Tzu thích học các lệnh mới từ chủ và thực hiện theo như lấy đồ ăn, ngồi vào ghế hoặc chơi các trò đố thưởng.

Mặc dù Shih Tzu là những chú chó nhỏ ngoan ngoãn, sẵn lòng nhưng chúng có thể trở nên bướng bỉnh nếu không được huấn luyện sớm. Hơn nữa, bản tính mạnh mẽ cứng đầu sẽ khiến chúng không ngại nhe răng nanh để bảo vệ chủ hay đồ chơi của chúng trước những con vật khác. Nếu được nuôi dạy và huấn luyện đúng cách, chúng sẽ là những người bạn đồng hành tuyệt vời đấy!

Hy vọng qua bài tổng hợp về các giống chó Teacup nêu trên, các chủ nuôi có thể nắm bắt được thông tin về từng bé Teacup. Đáng yêu, nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương hệt như búp bê có thể khiến các sen không cầm lòng được mà cưng nựng chiều chuộng hết mức. Tuy nhiên đi kèm đó là những rủi ro về sức khỏe cần được lưu ý kĩ, chúc các sen tìm cho mình được một người bạn đồng hành tuyệt vời nhất nhé!

Trang Pham