Tìm hiểu về chế độ ăn thô cho chó: Lợi ích hay rủi ro?

Posted by Xuan An on

Hiện nay, trên thế giới có nhiều chế độ ăn cho chó đang được áp dụng, một trong số đó là chế độ ăn thức ăn thô (thức ăn tươi sống) đang gây tranh cãi. Mặc dù vậy, sự phổ biến của các chế độ ăn thô – bao gồm thịt sống, xương, trái cây và rau quả ngày càng được ưa chuộng.

Chó săn đua và chó kéo xe trượt tuyết từ lâu đã ăn thức ăn thô. Người mở rộng phương pháp cho ăn thô tới các giống chó khác là một ý tưởng gần đây, được đề xuất vào năm 1993 bởi bác sĩ thú y người Úc Ian Billinghurst. Ông gọi các đề xuất cho ăn của mình là chế độ ăn BARF, một từ viết tắt của Bones and Raw Food, hay Thức ăn thô thích hợp về mặt sinh học.

Billinghurst cho rằng chó trưởng thành sẽ phát triển lớn mạnh hơn nhờ vào chế độ ăn thô như việc giống loài chó đã từng ăn trước khi chúng được thuần hóa: Xương, thịt và rau vụn. Ông cho rằng thức ăn cho vật nuôi thương mại ngày nay làm từ ngũ cốc có hại cho sức khỏe của chó.

Nhiều bác sĩ thú y chính thống không đồng ý điều này, và FDA cũng vậy. Những rủi ro của chế độ ăn thô đã được ghi nhận trong một số nghiên cứu được công bố trên các tạp chí thú y.

Những lợi ích tiềm năng của chế độ ăn thức ăn thô cho chó mà những người ủng hộ đưa ra bao gồm:

  • Bộ lông sáng bóng hơn
  • Da khỏe hơn
  • Răng sạch hơn
  • Mức năng lượng cao hơn
  • Phân nhỏ hơn

Rủi ro tiềm ẩn bao gồm:

  • Các mối đe dọa đối với sức khỏe con người và chó từ vi khuẩn trong thịt sống
  • Một chế độ ăn uống không cân bằng có thể gây hại cho sức khỏe của chó nếu được cho ăn trong một thời gian dài
  • Có khả năng bị nghẹn bởi xương, làm gãy răng hoặc gây thủng ruột

Kể từ khi cuốn sách của Billinghurst, Give Your Dog a Bone được xuất bản, một số sản phẩm thức ăn thô cho chó đã xuất hiện trên thị trường, bao gồm chế độ ăn thực phẩm thô được chế biến thương mại được đông lạnh hoặc đông khô và chế độ ăn kết hợp sử dụng hỗn hợp ngũ cốc, rau và vitamin được trộn với thịt sống do chủ cửa hàng cung cấp.   

Các công thức nấu ăn thô cho chó và các gợi ý về bữa ăn có thể tìm thấy trên mạng và trong sách nấu ăn. Sự quan tâm về chế độ ăn thô đối với các bậc phụ huynh ngày càng tăng, hơn nữa với việc thu hồi rộng rãi thức ăn cho vật nuôi nhiễm melamine vào năm 2007 đã mang lại nhiều hơn người ủng hộ chế độ ăn này.

Chế độ thức ăn thô cho chó là gì?

Một chế độ ăn thức ăn thô cho chó thường bao gồm:

  • Thịt nạc, thường vẫn còn xương
  • Xương, còn nguyên hoặc xay
  • Thịt nội tạng như gan và thận
  • Trứng sống
  • Các loại rau như bông cải xanh, rau bina và cần tây
  • Táo hoặc trái cây khác
  • Một số loại sữa, chẳng hạn như sữa chua

Doug Knueven, DVM, thuộc Phòng khám Động vật Hải ly ở Beaver, Pa cho biết: “Đối với hầu hết các loài động vật, chế độ ăn thô có lợi hơn thực phẩm chế biến sẵn”.

Knueven chuyên về y học toàn diện và cũng cố vấn cho Nature’s Variety, một nhà sản xuất chế độ ăn uống thực phẩm sống đông lạnh có trụ sở tại Lincoln, Neb. cũng như thực phẩm khô và đóng hộp đã nấu chín.

Barbara Benjamin-Creel ở Marietta bắt đầu cho ba chú chó của mình ăn thức ăn thô sau khi Scooter, một chú chó chăn cừu Đức, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Cô nói rằng việc thay đổi chế độ ăn uống đã quá muộn để giúp đỡ Scooter, nhưng những bé chó khác đang phát triển khỏe mạnh sau hai năm ăn thức ăn thô cho chó. Những bé chó 11 tuổi dường như tràn đầy năng lượng hơn, và một bé bị các vấn đề tiêu hóa mãn tính chấp nhận chế độ ăn thô tốt hơn.

Benjamin-Creel nói: “Sự thay đổi về bộ lông diễn ra gần như ngay lập tức. "Ngoài ra, hơi thở của các bé chó cũng tốt hơn nhiều."

Benjamin-Creel tự chế biến thức ăn cho các bé chó của mình, cô dùng sữa chua và thịt lợn xay sống vào buổi sáng, thịt gà hoặc thịt bò trộn với một ít cơm vào buổi tối. Để cắt giảm chi phí, cô ấy tích trữ thịt xay khi nó được bán giảm giá. Mặc dù giá của thức ăn tự chế không hề rẻ nhưng nó lại tránh được các vấn đề sức khỏe về tuổi già cho các bé.

Chi phí của một khẩu phần thức ăn thô cho chó thay đổi tùy theo thành phần được sử dụng và cách chế biến. Đối với một bé chó nặng 30 pound, một ngày cung cấp đủ loại thức ăn gồm gà sống đông lạnh, bán sẵn trên thị trường có giá khoảng 2,50 đô; những bé chó khác có thể ăn lên đến $ 5 một ngày. Trong khi thức ăn khô thương mại cao cấp cho chó có giá khoảng 1 đô la.

Các nghiên cứu về chế độ ăn thô cho chó

Tiến sĩ Lisa M. Freeman, DVM, đứng đầu cuộc đánh giá về khẩu phần thức ăn thô cho chó được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Thú y Hoa Kỳ vào năm 2001. Cô nói rằng nhiều người nuôi chó đang chọn chế độ ăn thô dựa trên những kinh nghiệm được chia sẻ trên mạng và e ngại về thức ăn thương mại cho vật nuôi.

Đối với những người nuôi thú cưng muốn không muốn sử dụng thức ăn thương mại, Freeman khuyên họ nên áp dụng một chế độ ăn tự nấu được thiết kế bởi một chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận bởi Trường Cao đẳng Thú y Hoa Kỳ.

Freeman, giáo sư dinh dưỡng tại Trường Thú y Cummings thuộc Đại học Tufts, nói rằng có nhiều lợi ích từ việc áp dụng chế độ ăn thô cho chó, chẳng hạn như các bé sẽ có một bộ lông sáng bóng hơn nhờ vào thành phần chất béo cao trong thức ăn thô điển hình. Bà cũng lưu ý rằng các loại thực phẩm thương mại giàu chất béo sẽ tạo ra tác dụng tương tự mà không có nguy cơ dẫn đến chế độ ăn uống không cân bằng. Thực phẩm bổ sung được sử dụng thay thế cho việc tăng chất béo trong chế độ ăn.

Cuộc đánh giá xem xét năm chế độ ăn thô, ba chế độ tự chế biến và hai chế độ ăn bán sẵn. Tất cả đều bị thiếu hụt hoặc dư thừa dinh dưỡng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khi sử dụng lâu dài, theo báo cáo.

Tiến sĩ Joseph Wakshlag, DVM, cho biết những vấn đề xuất hiện ở một số con chó như bộ lông xấu, da xấu hoặc xương yếu. Quá ít chất béo sẽ khiến các bé chó có một bộ lông xấu. Ngược lại, quá nhiều chất béo và không đủ protein có thể gây ra thiếu máu nhẹ.

Wakshlag - người chấp nhận một số tài trợ nghiên cứu từ Nestle Purina PetCare - cho biết chế độ ăn thô tự chế có thể thiếu canxi và phốt pho, gây ra gãy xương và các vấn đề về răng miệng. Tùy thuộc vào chất lượng của chế độ ăn, canxi hoặc phốt pho cũng có thể khó được tiêu hóa đúng cách, ngay cả khi có đủ lượng.

Các nghiên cứu về thức ăn thô cho vật nuôi cũng cho thấy sự ô nhiễm vi khuẩn. Năm 2004, FDA đã đưa ra các đề xuất về việc sản xuất thức ăn thô cho vật nuôi an toàn hơn, với lý do lo ngại về khả năng gây ra rủi ro sức khỏe cho chủ sở hữu khi xử lý thịt. Một nghiên cứu năm 2006 đối với 20 khẩu phần thịt sống bán sẵn trên thị trường cho thấy 7,1% có chứa một loại vi khuẩn salmonella. Vi khuẩn E. coli được tìm thấy trong 59,6% khẩu phần thịt sống. Những vi khuẩn này cũng có thể được thải ra theo phân, dẫn đến một nguồn nguy cơ lây nhiễm và phơi nhiễm cho con người.

Nghiên cứu cũng lấy mẫu bốn loại thức ăn ướt và thức ăn khô cho chó. Họ đã tìm thấy vi khuẩn E. coli trong tất cả các loại thực phẩm đã được chế biến thương mại, thực phẩm nấu chín ở một trong bốn giai đoạn lấy mẫu của cùng một nhãn hiệu thực phẩm khô.

Thức ăn thô cho chó: Những lo ngại bị thổi phồng quá mức?

Những người ủng hộ chế độ ăn thức ăn thô cho chó nhanh chóng chỉ ra rằng thức ăn cho thú cưng được chế biến thương mại có thể chứa vi khuẩn có hại, cũng như thịt sống được cung cấp cho con người.

Knueven cho rằng: “Toàn bộ mối quan tâm về vi khuẩn xấu đã bị thổi phồng quá mức. “Khi mọi người đang cho chó ăn một chế độ ăn thô, họ cần biết rằng nó không hoàn toàn vô trùng và cần cẩn thận hơn trong việc rửa tay. Cho ăn một chế độ ăn thịt sống không khác gì nấu bữa ăn cho gia đình… bạn phải vệ sinh quầy chế biến và dao của mình ”.

Tài liệu hướng dẫn của FDA cũng gợi ý rằng các nhà sản xuất giải quyết các vấn đề dinh dưỡng điển hình trong chế độ ăn thô, bao gồm đảm bảo rằng nó chứa đủ canxi và phốt pho, quan trọng đối với sức khỏe của xương. Chế độ ăn thô có nhiều gan cũng có thể cung cấp quá nhiều vitamin A, có thể dẫn đến ngộ độc vitamin A nếu cho chó ăn trong thời gian dài.

Ngay cả các bác sĩ thú y như Knueven, những người ủng hộ chế độ ăn thô cho chó cũng nói rằng chế độ này không phù hợp với tất cả các bé chó bởi nó thường giàu protein, không thích hợp cho những bé chó bị suy thận giai đoạn cuối hoặc suy gan nặng.

Ông khuyến cáo rằng những bé chó bị viêm tụy hoặc các vấn đề tiêu hóa khác nên bắt đầu với một chế độ ăn nấu chín, tự chế biến và giải quyết các vấn đề về sức khỏe trước khi chuyển sang ăn sống. Chó bị ung thư, đang hóa trị hoặc các bé chó mắc các bệnh ức chế miễn dịch khác cũng không nên ăn thức ăn thô. Đặc biệt là những chú chó con cũng không phải là đối tượng có thể áp dụng chế độ ăn này. Nếu chúng không nhận được đúng tỷ lệ canxi và phốt pho, chó con có thể bị dị dạng xương và các vấn đề về tăng trưởng.