Thức ăn cho chó: Thức ăn ướt hay thức ăn khô tốt hơn?

Posted by Xuan An on

Sự đa dạng các sản phẩm thức ăn cho chó trên thị trường hiện nay có thể khiến bạn bối rối trong việc lựa chọn chế độ ăn phù hợp cho chú cún cưng của mình. Không chỉ có vô số nhãn hiệu và thành phần khác nhau, mà ngay cả sự lựa chọn cơ bản nhất giữa thức ăn ướtthức ăn khô cho chó cũng có thể khiến bạn choáng ngợp.

Điều quan trọng là bạn phải cần tham khảo ý kiến bác sĩ thú y hay chuyên gia dinh dưỡng cho vật nuôi để biết các khuyến nghị cụ thể hơn phù hợp nhất với lối sống của chú chó, bài viết này sẽ đề cập đến những điểm khác biệt chính giữa thức ăn khô và ướt cho chó, từ đó bạn có thể quyết định lựa chọn loại thức ăn phù hợp với chú cún cưng của mình!

Thức ăn khô khác với thức ăn ướt như thế nào?

Cả thức ăn khô và thức ăn ướt cho chó đều có thể cung cấp chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, nhưng sự khác biệt chính là ở cách chúng được chế biến.

Thức ăn ướt được làm như thế nào?

Thức ăn ướt bắt đầu bằng việc xay các nguồn protein hoặc thành phần thịt. Sau đó, một loại nước thịt có chứa vitamin, khoáng chất và ngũ cốc được thêm vào. Sau khi trộn đều, thực phẩm được nấu chín và tiệt trùng để tạo ra sản phẩm đóng hộp.

Kết quả là thức ăn ướt có độ ẩm cao hơn nhiều so với thức ăn khô. Bạn có thể xem phần trăm độ ẩm tối đa trên nhãn, trong phần 'Thành phần' của sản phẩm. Thức ăn khô có thể có độ ẩm khoảng 10% (tối đa) trong khi thức ăn ướt có thể có độ ẩm 78% (tối đa).

Thức ăn khô được làm như thế nào?

Thức ăn khô có chứa các thành phần tương tự như thức ăn ướt, nhưng thay vì thêm nước thịt và đóng hộp sản phẩm, hỗn hợp thịt được nghiền thành bột để tạo ra một loại bột nhất quán sau đó được làm chín.

Sau khi nấu chín, bột được đùn qua các lỗ có hình dạng cụ thể để tạo thành hạt nhỏ. Các hạt thức ăn trải qua quá trình làm khô, sau đó được phun chất béo, dầu, vitamin và khoáng chất và đóng gói trước khi chất béo và dầu có thể bị hư hỏng.

Một số khẩu phần thức ăn khô cho chó cũng bổ sung thêm men vi sinh sống để hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa và miễn dịch.

Nên cho chó ăn thức ăn khô hay thức ăn ướt? Hay cả hai?

Cả hai loại thức ăn cho chó đều là những lựa chọn tốt, nhưng mỗi loại đều có những lợi ích và hạn chế riêng tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng của chú cún cưng.

Lợi ích của thức ăn ướt

Thức ăn ướt cho chó hay còn gọi là "thức ăn đóng hộp" cho chó, đôi khi mang lại những lợi ích mà thức ăn khô không mang lại, chẳng hạn như:

Độ ẩm cao hơn: Thức ăn ướt có thể là lựa chọn tốt nếu chú cún của bạn không uống nhiều nước hoặc nếu chúng có tình trạng sức khỏe cần được bổ sung lượng nước thích hợp. Chẳng hạn như những chú chó có tiền sử bệnh thận hoặc tiết niệu.

Ngon miệng: Thức ăn đóng hộp cho chó thường thơm và đậm đà hơn so với thức ăn khô. Điều này có thể lôi kéo những chú chó ốm hoặc lớn tuổi ăn nếu chúng bị giảm cảm giác thèm ăn.

Cảm giác no hơn: Thức ăn ướt cho chó có xu hướng tạo ra cảm giác “no” lâu hơn. Tăng cảm giác no rất hữu ích trong việc quản lý cân nặng, đặc biệt là ở những chú chó dường như khi nào cũng thèm ăn.

Dễ nhai hơn: Chó bị bệnh răng miệng hoặc các bất thường về răng miệng khác có thể thấy thức ăn ướt dễ nhai hơn thức ăn khô.

Lợi ích của thức ăn khô

Thức ăn khô cho chó hay còn gọi là “thức ăn vụn” thường mang lại một số lợi ích nhất định mà thức ăn ướt không mang lại, chẳng hạn như:

Tốt cho sức khỏe răng miệng: Thức ăn khô khuyến khích chó nhai thức ăn, giúp ngăn ngừa sự tích tụ cao răng và bệnh nha chu thứ phát.

Tiện lợi: So với thức ăn ướt, chế độ ăn khô dễ dàng chia khẩu phần hơn nhiều và chúng sẽ không bị hỏng nếu để cả ngày. Điều này có thể có lợi cho những chú chó kén ăn.

Khả thi về mặt tài chính: Tùy thuộc vào thương hiệu thực phẩm, khẩu phần ăn khô có thể ít tốn kém hơn so với thức ăn ướt khi mua và lưu trữ lâu dài.

Làm phong phú khẩu phần ăn: Thức ăn khô có thể dễ dàng kết hợp với nhiều chế độ ăn khác nhau và từ đó có thể làm phong phú khẩu vị của các chú chó, kích thích sự ngon miệng hơn.

Ngoài những lợi ích của hai loại thức ăn ướt và thức ăn khô nêu trên, các bậc phụ huynh cũng cần cân nhắc về những hạn chế của mỗi loại. Chẳng hạn thức ăn khô rất khó ăn đối với những chú chó bị thiếu hoặc không có răng, những chú chó có vấn đề về hàm, và cả những chú chó có miệng rất nhỏ. Từ quan điểm dinh dưỡng, thức ăn khô thường có hàm lượng carbohydrate cao hơn, vì một số chất béo cần được tách ra để giúp hạt giữ được hình dạng. Chất béo là một trong những nguồn năng lượng chính của chó, vì vậy nếu chó của bạn quá năng động, thức ăn khô có thể không cung cấp cho chúng năng lượng cần thiết.

Ngược lại, hạn chế rõ ràng nhất của thức ăn ướt là nó dễ bị hỏng. Thức ăn ướt không thể để lâu hơn một giờ sau khi mở hộp, và bất kỳ thực phẩm nào chưa ăn hết phải được cất vào tủ lạnh ngay lập tức. Nếu chó ăn chậm hoặc không thể ăn hết hộp thức ăn trong vòng một hoặc hai ngày, tốt nhất bạn nên cho chúng ăn thức ăn khô. Nếu bạn nuôi một chú chó lớn, bạn cũng sẽ phải tốn kha khá tiền thức ăn cần chi cho chúng. Và bởi vì thức ăn ướt thường đắt hơn nên chi phí dành ra mỗi tháng cũng khá là đau ví đấy!

Hướng dẫn kết hợp thức ăn ướt và thức ăn khô cho chó

Trộn thức ăn ướt và thức ăn khô cho chó là một lựa chọn khác có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả hai loại thức ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn hàng ngày để tránh cho ăn quá nhiều.

Cách tốt nhất để làm điều này là nhờ bác sĩ thú y tính toán nhu cầu calo hàng ngày của chú cún cưng. Sau đó, bạn có thể tính toán lượng thức ăn khô và ướt mà chú chó của bạn nên ăn mỗi ngày để đạt được số calo đó, bao gồm cả các loại bánh thưởng và đồ ăn vặt của chúng luôn nhé.

Trang Pham