Những điều cần biết khi tự nấu thức ăn cho chó

Posted by Xuan An on

Việc tự làm thức ăn cho chó đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng không đơn giản như bạn nghĩ. Việc này tốn nhiều thời gian để chuẩn bị, nghiên cứu về dinh dưỡng, và hơn nữa đối với một số chú chó với tình trạng sức khỏe đặc biệt thì lại cần đảm bảo nguồn dinh dưỡng phù hợp với thể trạng, không bị rơi vào trường hợp dinh dưỡng bị thiếu hụt hoặc dư thừa và nguyên liệu khá tốn kém.

Ai cũng thương yêu bé chó của mình và muốn tự tay chuẩn bị những bữa ăn thật ngon cho chúng. Nhưng làm sao để các bé được ăn ngon miệng và an toàn thì hãy xem những lưu ý sau trước khi bắt tay vào bếp nhé!

Chọn công thức đúng

Nhiều công thức thức ăn cho chó thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là sắt, đồng, canxi và kẽm. Ngay cả một số công thức nấu ăn do bác sĩ thú y tạo ra cũng không đo lường được. Đại học California, Davis, Trường Thú y đã thử nghiệm 200 công thức nấu ăn, nhiều công thức do các bác sĩ thú y viết. Các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu hết các công thức nấu ăn đều thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu.

Cách tốt nhất để đảm bảo một công thức nấu ăn phù hợp với các chú chó là chọn một công thức được tạo ra bởi một chuyên gia đào tạo về dinh dưỡng cho chó đáng tin cậy. Đó có thể là chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi được chứng nhận hoặc chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi được đào tạo bằng Tiến sĩ có kinh nghiệm làm thức ăn cho vật nuôi.

Chó cần protein (thịt động vật, hải sản, sữa hoặc trứng), chất béo (từ thịt hoặc dầu) và carbohydrate (ngũ cốc hoặc rau). Chúng cũng cần canxi (từ sữa hoặc một thành phần như vỏ trứng), và các axit béo thiết yếu (từ một số loại dầu thực vật, lòng đỏ trứng, bột yến mạch và các loại thực phẩm khác).

Nếu chó của bạn có vấn đề về sức khỏe và chúng cần một chế độ ăn uống đặc biệt. Bạn có thể cần sự giúp đỡ một chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi để tạo ra các công thức nấu ăn tùy chỉnh.

Thực hiện đúng theo công thức món ăn

Nấu đúng theo công thức: Khi nhận được công thức nấu ăn từ chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên thực hiện theo đúng công thức đó. Thay đổi dù chỉ một chút có thể đem lại những hậu quả không mong muốn. Ví dụ như nấu gà có hoặc không có da và xương sẽ thay đổi thành phần dinh dưỡng của công thức. Bạn cũng có thể thêm hoặc bớt số calo mà không hề nhận ra.

Không hoán đổi nguyên liệu: Một số nguyên liệu có vẻ giống nhau nhưng không cung cấp cùng một chất dinh dưỡng. Ví dụ: ngô, hạt cải và dầu óc chó cung cấp một số axit béo thiết yếu mà dầu ô liu và dầu dừa không có. Bằng cách hoán đổi, bạn có thể dễ dàng làm mất cân bằng chế độ ăn uống cho chó.

Nên mua cân thực phẩm: Mua cân thực phẩm để đo lường nguyên liệu sẽ chính xác hơn nhiều so với cốc đo lường, đặc biệt là để đo thịt.

Nấu chín tất cả các sản phẩm động vật để tiêu diệt vi khuẩn có thể khiến chó bị bệnh. Nấu chín ngũ cốc, đậu và rau củ nhiều tinh bột để các bé dễ tiêu hóa hơn.

Không bao giờ thêm thức ăn được xem là độc hại cho chó. Chúng bao gồm sô cô la, nho, nho khô, hành tây, tỏi, bơ và hạt Macadamia.

Thêm các chất bổ sung phù hợp

Ngay cả những công thức nấu ăn ngon nhất cũng thường không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng nhất định, chẳng hạn như canxi. Chó của bạn cần bổ sung các chất bổ trợ dinh dưỡng nếu bạn tự nấu cho chúng ăn từ đầu. Chất bổ sung sẽ phụ thuộc vào chất dinh dưỡng nào bị thiếu trong bữa ăn của chúng. Một công thức nấu ăn tốt nên bao gồm các hướng dẫn bổ sung cụ thể. Nếu bạn không chắc chắn về việc này thì hãy liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi nhé.

Đảm bảo chế độ ăn mang lại hiệu quả

Sau khi chó của bạn ăn uống theo chế độ tự nấu từ 2 đến 3 tuần, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y để đảm bảo là các bé không tăng hoặc giảm cân quá nhiều. Nếu cân nặng của chúng thay đổi, hãy kiểm tra lại sau vài tuần tiếp theo.

Bên cạnh đó, bạn nên đưa chó đi khám sức khỏe tổng quát hai lần một năm. Bác sĩ thú y có thể xem xét làn da, bộ lông, tình trạng cơ thể của chúng và phản ánh về các vấn đề có thể xảy ra sau khi áp dụng chế độ ăn đó.