Nguyên nhân khiến chó bỏ ăn và cách giải quyết

Posted by Xuan An on

Cho dù bạn đã nuôi chó cưng trong nhiều năm hay bạn mới nhận nuôi chú chó con đầu tiên của mình, bạn chắc hẳn rất buồn khi thấy bé chó của mình không chịu ăn. Có nhiều lý do khiến chó bỏ ăn. Việc xác định nguyên nhân là rất quan trọng để đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Điều đầu tiên cần kiểm tra là cách bạn đánh giá sự thèm ăn của bé chó. Nếu bạn lo lắng vì bé không ăn nhiều như khẩu phần ghi trên thực phẩm bạn mua, thì hãy nhớ rằng đây chỉ là điều bình thường. Nhiều bé chó hoàn toàn khỏe mạnh chỉ ăn 60% đến 70% lượng ghi trên bao bì.

Vì chó chán ăn có thể là dấu hiệu của bệnh tật, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự chăm sóc thú y nếu bạn nhận thấy những thay đổi trong thói quen ăn uống của bé chó. Điều đặc biệt quan trọng là phải ứng phó kịp thời với tình trạng bỏ ăn ở những bé khi bình thường ăn tốt.

Mặc dù hầu hết các bé chó vẫn ổn nếu bỏ ăn vài ngày mà không có tác động xấu đáng kể, nhưng tốt nhất là hãy giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

Những lí do khiến chó bỏ ăn

Cũng giống như ở người, có nhiều lý do khiến chó bỏ ăn. Bao gồm:

Bệnh tật: Giảm sự thèm ăn ở chó thường là dấu hiệu của bệnh tật, đặc biệt nếu chó của bạn có các triệu chứng khác cùng lúc. Mặc dù chó chán ăn không nhất thiết là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng, nhưng việc chăm sóc thú y kịp thời là rất quan trọng vì nó có thể là dấu hiệu của bệnh nặng, bao gồm ung thư, các bệnh nhiễm trùng toàn thân khác nhau, đau, các vấn đề về gan và suy thận.

Bệnh răng miệng: Bé chó của bạn có thể không muốn ăn vì có thứ gì đó trong miệng gây đau. Bạn có thể kiểm tra xem có răng bị gãy hoặc lung lay nào hay không, hoặc bị viêm nướu nặng và thậm chí là một khối u ở trong miệng bé cũng làm giảm sự thèm ăn.

Ảnh hưởng từ việc tiêm phòng: vắc-xin có thể ngăn ngừa nhiều bệnh nghiêm trọng và dễ lây lan ở chó. Mặc dù những mũi tiêm này đã cứu sống hàng triệu vật nuôi trong 100 năm qua, nhưng đôi khi chúng cũng có tác dụng phụ. Phần lớn trong số này nhẹ và diễn ra trong thời gian ngắn, bao gồm cả chứng chán ăn tạm thời ở chó.

Du lịch và môi trường xung quanh xa lạ: Nếu bé chó vẫn thèm ăn cho đến khi bạn đi du lịch cùng chúng hoặc chuyển đến một địa điểm mới, thì có thể chú chó của bạn không ăn do đi du lịch hoặc do môi trường xung quanh không quen thuộc. Một số bé có thể bị say tàu xe và những bé khác trở nên lo lắng hoặc không thoải mái khi ở nơi mới.

Kén chọn hoặc các vấn đề về hành vi: Một số bé chó chỉ kén ăn hoặc việc chúng bỏ ăn có thể là do bạn cho ăn trong những môi trường mà chúng cảm thấy không thoải mái, chẳng hạn như xung quanh có một con chó hung dữ hoặc bát ăn đặt ở độ cao không thoải mái. Vì chó chán ăn có thể do bệnh tật nên bạn cũng nên cân nhắc và tìm hiểu các khả năng khác trước nhé.

Nên làm gì khi chó bỏ ăn?

Nếu bé chó của bạn đột ngột bỏ ăn thì việc đầu tiên bạn nên làm là thăm khám bác sĩ thú y để tìm ra nguyên nhân của vấn đề.

Nếu chó bỏ ăn do bệnh tật, bác sĩ thú y có thể đề xuất một chế độ ăn uống theo toa để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé chó trong khi đang giải quyết các căn bệnh tiềm ẩn. Đôi khi những chế độ ăn kiêng này không ngon lành gì, đặc biệt nếu bé chó của bạn đã quen với các món ăn thơm ngon thông thường hoặc thức ăn của người.

Nếu bé chó đã được chuẩn đoán là có bệnh và vẫn không chịu ăn, bạn không nên bỏ đói bé để cố gắng ép ăn theo chế độ quy định của bác sĩ. Thay vào đó, hãy nói chuyện với bác sĩ thú y về các lựa chọn thay thế. Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc kích thích sự thèm ăn, khuyến nghị cho ăn chế độ ăn lỏng bằng ống tiêm hoặc lắp một ống dẫn thức ăn.

Trong trường hợp khác, nếu bé chó bỏ ăn là một vấn đề về hành vi do kén ăn hoặc cảm thấy khó chịu trong giờ ăn, chứ không phải là kết quả của tình trạng bệnh lý, bạn có thể làm một số điều để khuyến khích bé ăn trở lại, bao gồm:

  • Cắt giảm đồ ăn vặt.
  • Cho thú cưng của bạn ăn theo lịch trình thường xuyên, thường ít nhất hai lần một ngày.
  • Biến giờ ăn thành thời gian vui vẻ cho bé chó của bạn, chẳng hạn như chơi trò chơi phát thức ăn hoặc thưởng thức ăn khi bé làm được điều gì đó.
  • Đưa bé chó đi dạo trước giờ ăn.
  • Thay đổi cách cho ăn. Nếu bạn thường cho cún cưng của mình ăn cùng những bé khác, hãy thử cho ăn một mình. Hoặc thử sử dụng các bát hoặc đĩa khác nhau ở các độ cao khác nhau để xem bé chó thích cái nào hơn. (Hoặc bạn thậm chí có thể đặt một vài mẩu thức ăn trên sàn bên cạnh đĩa cho ăn.)
  • Thử một loại thức ăn khác, chẳng hạn như thức ăn ướt nếu bạn thường cho chó ăn thức ăn khô.
  • Thêm một chút nước ấm vào thức ăn cho bé chó để chúng hấp dẫn hơn.