Làm gì khi chó ăn phải socola?

Posted by Xuan An on

Đối với bất kì ai nuôi chó, thông tin cơ bản nhất cần phải nắm về những loại thực phẩm có thể gây hại cho chó bao gồm hành, tỏi, nho khô và socola. Việc chó không có khả năng tiêu thụ socola một cách an toàn là kiến thức phổ biến. Tuy nhiên, vẫn có nhiều chú chó ăn phải socola (mà chủ không hề biết) vẫn hoàn toàn ổn mà không cần điều trị. Vậy thực hư việc chó không ăn được socola có phải là đúng hay không?

Socola độc đối với chó, và tùy thuộc vào loại và lượng socola tiêu thụ cũng như trọng lượng của chú chó mà nó có thể gây ra tình trạng cấp cứu y tế nghiêm trọng. Nếu bạn biết chó của mình đã ăn socola, điều quan trọng là phải theo dõi chúng để tìm các dấu hiệu nhiễm độc (xem bên dưới) và bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn.

Hãy tìm hiểu xem bao nhiêu là quá nhiều, loại socola nào là nguy hiểm nhất và những dấu hiệu báo hiệu chó của bạn cần được điều trị.

Tại sao socola lại gây ngộ độc cho chó?

Sôcôla chứa cả theobromine và caffeine, cả hai chất này đều có thể làm tăng nhịp tim và kích thích hệ thần kinh của chó. Nguy cơ chó của bạn bị ốm do ăn phải socola phụ thuộc vào loại và lượng socola tiêu thụ và trọng lượng của chú chó. Nồng độ của các chất độc hại này khác nhau giữa các loại socola khác nhau. Dưới đây là một số loại socola được liệt kê theo thứ tự hàm lượng theobromine:

  • Bột cacao (độc nhất)
  • Socola không đường loại làm bánh
  • Socola đen nguyên chất (semisweet socola)
  • Socola đen
  • Socola sữa

Biết chó của bạn đã ăn bao nhiêu và loại socola nào có thể giúp bạn và bác sĩ thú y xác định xem chó có gặp trường hợp khẩn cấp hay không. Nói chung, các triệu chứng nhẹ của ngộ độc socola xảy ra khi chó tiêu thụ 20 mg methylxanthines cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Các triệu chứng tim của ngộ độc socola xảy ra ở khoảng 40 đến 50 mg / kg, và co giật xảy ra ở liều lớn hơn 60 mg / kg.

Nói một cách đơn giản hơn, điều đó có nghĩa là một cục sô cô la nhỏ tương đương khoảng một ounce socola sữa (~30g) cho mỗi pound trọng lượng cơ thể của chó. Vì một thanh socola sữa Hershey’s trung bình là 1,55 ounce, nên việc tiêu thụ dù chỉ một thanh sô cô la cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những chú chó nhỏ.

Mặt khác, nếu ăn một mẩu bánh sô cô la hoặc một mẩu rất nhỏ của thanh socola có thể sẽ không giết chết chó, đặc biệt nếu nó là một giống chó lớn, nhưng tuyệt đối không bao giờ cho chó ăn socola như một loại bánh snack.

Dấu hiệu ngộ độc socola ở chó là gì?

Các dấu hiệu ngộ độc socola thường xuất hiện trong vòng 6 đến 12 giờ sau khi chó ăn phải socola, có thể kéo dài đến 72 giờ và bao gồm những dấu hiệu sau:

  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy
  • Bồn chồn
  • Tăng đi tiểu
  • Run rẩy
  • Nhịp tim tăng cao hoặc bất thường
  • Co giật
  • Đột quỵ và chết

Lưu ý: Những chú chó lớn tuổi và những chú chó bị bệnh tim có nhiều nguy cơ đột tử hơn do ngộ độc socola.

Phải làm gì nếu chó ăn phải socola?

Nếu phát hiện chó ăn phải socola, bạn nên gọi cho bác sĩ thú y ngay lập tức để được tư vấn. Dựa trên kích thước con chó, số lượng và loại socola được tiêu thụ, bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên theo dõi chú chó để tìm các dấu hiệu lâm sàng được liệt kê ở trên và gọi lại nếu tình trạng của nó xấu đi.

Trong các trường hợp khác, bác sĩ thú y có thể khuyên bạn mang chó vào phòng khám để kiểm tra. Nếu chú chó của bạn tiêu thụ socola cách đây chưa đầy hai giờ, bác sĩ thú y có thể gây nôn và cho chúng uống một vài liều than hoạt tính, loại than hoạt tính có tác dụng đẩy chất độc ra khỏi cơ thể mà không bị hấp thụ vào máu. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, có thể cần đến sự can thiệp của thú y để điều trị bổ sung, chẳng hạn như thuốc hoặc dịch truyền tĩnh mạch, để giải quyết các tác động của ngộ độc. Những chú chó bị co giật có thể cần được theo dõi tại phòng khám qua đêm.

Cách ngăn chặn chó ăn socola

Một thông tin khác mà bạn nên biết là mèo thực ra dễ bị ngộ độc theobromine hơn chó, nhưng chúng ta chưa bao giờ nghe nói về một con mèo bị ngộ độc do ăn sô cô la. Tại sao vậy? Chủ yếu là do mèo không ăn uống bừa bãi như chó. Chó được biết đến với việc ăn bất cứ thứ gì chúng có thể tìm thấy trong khi mèo có xu hướng kén ăn. Một phần điều này được giải thích là do mèo thiếu khả năng nếm glucose.

Mặc dù một lượng nhỏ socola sữa có thể không gây ra vấn đề ở những chú chó lớn, nhưng chủ vật nuôi vẫn không nên cho chó ăn socola như một món ăn. Để ngăn chó của bạn lén ăn socola, hãy làm theo các mẹo sau:

Cất ở nơi ngoài tầm với của chó: Đảm bảo rằng tất cả các món socola, bao gồm cả bột ca cao và bánh hỗn hợp socola, được cất giữ ở nơi chó không thể với tới, chẳng hạn như trên kệ cao trong tủ đựng thức ăn đóng kín. Nhắc các thành viên trong gia đình và khách đến nhà rằng socola nên để xa tầm tay của chó và không để trên mặt bàn. Hãy thận trọng hơn trong những ngày lễ, đặt túi đồ ăn vặt, quà tặng, kẹo Ngày lễ tình nhân, vớ Giáng sinh ở nơi mà chó không thể lấy được.

Dạy lệnh cho chó không được ăn: Các lệnh dạy chó không ăn đồ ăn tùy tiện cực kỳ hiệu quả trong việc ngăn chó ăn thứ gì đó rơi xuống đất hoặc để trong tầm với khi đi dạo. Đây cũng là một lệnh rất dễ dạy.

Trang Pham