Lựa chọn thức ăn phù hợp cho chó trưởng thành

Posted by Xuan An on

Lựa chọn đúng thức ăn cho chó trưởng thành cũng như nắm được thói quen ăn uống và lối sống sẽ giúp chú cún cưng của bạn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng hơn. Chó của bạn thuộc giống thích hoạt động thể thao và đi dạo hay chúng là những chú chó thích nằm dài cả ngày trong nhà? Đối với chó trưởng thành, mỗi chú chó có đặc điểm và nhu cầu hoạt động khác nhau nên việc chọn loại thức ăn và chế độ ăn cho chúng là vô cùng quan trọng.

Thức ăn cho chó trưởng thành

Có nhiều loại thức ăn dành cho chó trưởng thành với vô số thương hiệu khác nhau, điều quan trọng là bạn nên mua sản phẩm cung cấp một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, bằng cách kiểm tra bao bì sản phẩm đạt các chứng nhận về đủ dinh dưỡng và đáp ứng các cấu hình dinh dưỡng được thành lập bởi Hiệp hội các quan chức kiểm soát thức ăn chăn nuôi Hoa Kỳ (AAFCO) hoặc nó đã vượt qua các thử nghiệm cho ăn được thiết kế theo tiêu chuẩn AAFCO.

Ngoài ra, tất nhiên các sản phẩm đó nên được chú thích là dành cho chó trưởng thành hoặc cho tất cả các lứa tuổi của cún. Nếu bạn đang tìm sản phẩm thức ăn cho một chú chó thừa cân hoặc ít hoạt động thì hãy để mắt tới những sản phẩm gắn mác ‘dành cho chó trưởng thành’. Các sản phẩm thích hợp cho tất cả các giai đoạn của cuộc đời của chó thường chứa các chất dinh dưỡng bổ sung cần thiết cho sự phát triển.

Các chế độ ăn tự chế hoặc tự nấu dành cho chó có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, nhưng đảm bảo cần bổ sung thêm lượng thích hợp protein, chất béo, khoáng chất và vitamin. Tốt nhất trước khi bắt đầu tự nấu thức ăn cho chó bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ thú y hoặc chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi để thiết kế một chế độ ăn uống lành mạnh cho bé chó của mình.

Khi nào chó được xem là chó trưởng thành?

Khi một chú chó đạt được trọng lượng khoảng 90% mức trọng lượng dự kiến của tuổi trưởng thành, thì tức là chú chó đó đã là chó trưởng thành. Chế độ ăn cho chó trưởng thành, hoặc chế độ ăn duy trì, chứa các chất dinh dưỡng phù hợp với chó đã qua giai đoạn tăng trưởng. Hầu hết giai đoạn phát triển của chó con xảy ra khi được 6 hoặc 7 tháng tuổi, nhưng các giống chó lớn và khổng lồ có thể tiếp tục phát triển trong 12 tháng hoặc hơn thế nữa.

Làm thế nào để tìm ra chế độ ăn phù hợp cho chó?

Bạn có thể kiểm tra chế độ ăn hiện tại có phù hợp với chú cún của mình hay không qua tình trạng cơ thể và bộ lông của chúng. Nếu chó của bạn tỏ ra thích thú với thức ăn và hầu như ăn hết phần ăn của mình, có bộ lông bóng mượt, nhiều năng lượng và ngoại hình cân đối, thì thức ăn đó sẽ phù hợp với chúng.

Tuy vậy, đôi khi cách chế biến thức ăn hoặc một số thành phần chứa trong thức ăn có thể cản trở chó hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu chó có bộ lông không được mượt mà hay xỉn màu và thiếu năng lượng, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn hoặc đổi sang loại thức ăn khác.

Khẩu phần ăn cho chó trưởng thành

Lượng thức ăn dành cho chó trưởng thành trong một ngày còn tùy thuộc vào kích thước, độ tuổi và thói quen hoạt động của chúng. Bạn có thể cho ăn dựa theo bảng phân chia khẩu phần trên nhãn thức ăn của sản phẩm như một hướng dẫn. Bắt đầu bằng cách kiểm tra số lượng khuyến nghị cho phạm vi trọng lượng của chú chó. Nếu chó của bạn có cân nặng ở mức thấp hơn của phạm vi, hãy cho ăn số lượng khuyến nghị nhỏ hơn. Những chú chó nặng cân hơn có thể cần nhiều thức ăn hơn.

Ngoài ra cũng cần theo dõi mức độ hoạt động của chú chó, những chú chó ít vận động có thể cần ít hơn 10% so với khuyến nghị trên nhãn bao bì. Một chú chó năng động ngoài trời có thể cần nhiều hơn 20% đến 40%. Giống chó lao động - những chú chó thường xuyên hoạt động cường độ cao, chẳng hạn như chó kéo xe hoặc chó cảnh sát - có thể cần loại thức ăn riêng dành cho chó làm việc hoặc biểu diễn. Những thực phẩm này có hàm lượng chất béo cao hơn để cung cấp thêm calo.

Tiếp theo, bạn cũng cần dựa vào tình trạng cơ thể của chúng để điều chỉnh theo lượng thức ăn phù hợp. Các bé chó gầy thì cần được ăn nhiều hơn mức khuyến nghị để phục hồi, các bé chó béo phì thì cần giảm lượng thức ăn. Hoặc những bé chó bị bệnh hay mang thai hoặc cho con bú có thể cần các khẩu phần ăn đặc biệt tham khảo từ lời khuyên của bác sĩ thú y.

Hầu hết các chủ nuôi thích cho chó trưởng thành ăn hai lần một ngày, mặc dù một số bé chó có thể chỉ ăn một lần mỗi ngày. Cho chó ăn hai bữa một ngày có thể giúp chó tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và giúp kiểm soát cơn đói.

Một chú chó trưởng thành cần ít nhất 10% lượng calo hàng ngày từ protein và tối thiểu 5,5% từ chất béo. Chế độ ăn của chó trưởng thành có thể chứa tới 50% carbohydrate, bao gồm 2,5% đến 4,5% phần trăm chất xơ.

Khoảng 40% người nuôi chó cho chúng ăn vặt. Đồ ăn vặt cho chó không nhất thiết phải tuân theo các tiêu chuẩn AAFCO để có một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ, hơn nữa nó còn có nguy cơ gây ra bệnh béo phì cho các chú chó nên lời khuyên là bạn nên hạn chế chúng. Nếu bạn định cho ăn thức ăn vặt, hãy tìm những thức ăn ít calo hơn hoặc ít chất béo, nhiều chất xơ để giúp ngăn ngừa tăng cân. Những loại rau sống nhỏ cũng rất ngon. Hãy thử cho bé chó ăn đậu xanh, ớt chuông hoặc cà rốt thái sợi mỏng.

Thức ăn ướt, thức ăn khô và thức ăn bán ướt

Quyết định loại thức ăn nào tốt nhất cho cún cưng phụ thuộc vào vật nuôi và sở thích của bạn. Thức ăn khô cho chó tích hợp nhiều chất dinh dưỡng hơn so với các loại thức ăn khác vì nó chứa ít độ ẩm hơn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải cho ăn nhiều để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chó, và thức ăn khô trở thành lựa chọn thiết thực nhất đối với một chú chó lớn.

Thức ăn khô cho chó cũng có giá thành thấp hơn trên mỗi khẩu phần và có thể để trong đĩa cho thú cưng ăn cả ngày, không sợ bị hư hỏng giống như thức ăn ướt. Những chú chó có vấn đề về răng miệng có thể được hưởng lợi từ thức ăn khô được chế biến đặc biệt dành cho sức khỏe răng miệng, có thể giúp giảm bệnh nha chu bằng cách làm sạch răng và nướu.

Thức ăn ướt chứa 68% đến 78% nước. Do độ ẩm cao, những thực phẩm như vậy thường chứa nhiều thịt, hải sản hoặc gia cầm hơn là thực phẩm khô. Chúng cũng có thể chứa các protein kết cấu từ các loại ngũ cốc như lúa mì và đậu nành. Những chú chó có vấn đề về đường tiết niệu thì thức ăn ướt sẽ tốt hơn vì chứa nhiều độ ẩm hơn. Và đối với những chú chó thích ăn uống nhưng lại thùa cân, thức ăn ướt sẽ giúp chúng nạp vào cơ thể với ít calo hơn. Tuy nhiên, thức ăn ướt sẽ nhanh bị thiu nếu để lâu.

Thức ăn bán ướt (semi-moist food) chứa 25% đến 40% nước. Để giúp thực phẩm luôn mềm và bảo quản được hạn sử dụng, các nhà sản xuất bổ sung các chất giữ ẩm như đường, propylene, glycol, và muối.

Trang Pham